Bổ sung chính sách hỗ trợ người lao động phải ngừng việc do Covid-19

Thứ ba - 08/06/2021 18:00 780 0
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội kiến nghị bổ sung thêm đối tượng hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19. Trong đó có nội dung hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người lao động phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc, nhưng tiền lương ngừng việc thấp hơn lương tối thiểu vùng.

 Hỗ trợ người lao động phải ngừng việc ở khu cách ly

Theo công văn gửi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động phải ngừng việc do thuộc đối tượng phải cách ly y tế từ 14 ngày trở lên tại khu cách ly tập trung (F1) hoặc tại nhà (F2) hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Về nội dung hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người lao động phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc, nhưng tiền lương ngừng việc thấp hơn lương tối thiểu vùng.
dexuatnld_1.jpeg
Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân khu công nghiệp ở Bắc Giang
Đối tượng áp dụng là người lao động phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc, nhưng tiền lương ngừng việc theo thỏa thuận quy định tại Điều 99 Bộ luật Lao động 2019 lại thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.
Về điều kiện: Thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở lên, tính từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu ngừng việc từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021. Người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước ki phải ngừng việc theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.
Mức hỗ trợ 1 lần 1.000.000 đồng/người. Thời gian áp dụng từ 1/6/2021 đến ngày 31/12/2021.
Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, dự kiến số lượng người được hỗ trợ là 60.000 người, với tổng kinh phí 60 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho các tỉnh chưa tự đảm bảo được ngân sách. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tự đảm bảo ngân sách bố trí từ ngân sách địa phương để thực hiện.
Miễn đóng BHYT (1,5%) cho người lao động
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề xuất chính sách BHYT đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Cụ thể, đối với người người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, cho phép người sử dụng lao động đóng BHYT cho người lao động trong những tháng tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Mức đóng, người sử dụng lao động đóng 3% mức lương tối thiểu và miễn đóng BHYT (1,5%) cho người lao động.
Chính sách này áp dụng với đối tượng là người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.
Về điều kiện: Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 1 tháng trở lên, tính từ ngày 1/6/2021 đến hết ngày 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1/6/2021 đến ngày 31/12/2021.
Người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.
Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập, tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.
Thời gian miễn đóng tối đang 8 tháng (tính từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2022); áp dụng từ ngày 1/6/2021 đến 31/12/2021.
Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dự kiến số lượng người được hỗ trợ là 50.000 người, mỗi người miễn đóng 1.5% tiền lương bình quân đóng BHYT. Kinh phí: 50.000 người x 1,5% x 8 tháng x 5.600.000 đồng (lương bình quân đóng BHYT) là 33,6 tỷ đồng.
Nguồn kinh phí từ Quỹ BHYT đảm bảo việc chi trả chi phí khám chữa bệnh cho người lao động miễn đóng BHYT trong thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.
Duy trì thẻ BHYT khi bị chấm dứt hợp đồng lao động
Theo công văn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề xuất chính sách duy trì thẻ BHYT đối với người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nội dung: Duy trì thẻ BHYT trong trường hợp người lao động đi khám, chữa bệnh BHYT.
Đối tượng là người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.  
Người lao động được duy trì thẻ BHYT khi có đủ các điều kiện: Có trong danh sách tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; có thời gian tham gia BHYT đủ 2 năm liên tục trước thời điểm bị chấm dứt hợp đồng lao động do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ thời điểm đơn vị bị tạm ngừng hoạt động trong khu vực bị phong tỏa hoặc hoạt động trong các lĩnh vực phải tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền đến thời điểm sau 30 ngày kể từ thời điểm đơn vị được phép hoạt động trở lại thei quyết định của cơ quan có thẩm quyền nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thời gian miễn đóng mà vẫn được duy trì thẻ tối đa 8 tháng, tính từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2022. Thời gian áp dụng từ 1/6/2021 đến 31/12/2021.
Dự kiến số kinh phí chi trả khám chữa bệnh: Quỹ BHXH sẽ chi trả chi phí khám chữa bệnh cho người có thời gian tham gia BHYT từ 2 năm trở lên.
Nguồn kinh phí từ Quỹ BHYT đảm bảo chi trả chi phí khám chữa bệnh cho người lao động được duy trì thẻ BHYT trong thời gian bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.  

Nguồn: Molisa.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay1,185
  • Tháng hiện tại37,091
  • Tổng lượt truy cập3,332,624
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây