Đối thoại chính sách, pháp luật về An toàn vệ sinh lao động

Thứ tư - 03/01/2018 16:00 816 0
Ngày 15/12, tại Hà Nội, Hội đồng quốc gia về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã tổ chức đối thoại chính sách, pháp luật về ATVSLĐ năm 2017. Ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Phó chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

ATLD.jpg

Toàn cảnh buổi đối thoại

Cuộc đối thoại là một diễn đàn mở để các bên có liên quan bao gồm các đơn vị quản lý nhà nước, đại diện người lao động và sử dụng lao động đóng góp và trao đổi ý kiến trong việc thực thi và hoàn thiện pháp luật về An toàn vệ sinh lao động. Bên cạnh đó, Đối thoại sẽ góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa các bên tham gia và nâng cao hiểu biết về pháp luật ATVSLĐ.

 

Đối thoại chính sách, pháp luật về An toàn vệ sinh lao động - Ảnh 1

Ông Lê Tấn Dũng, Phó Chủ tịch Hội đồng quốc gia An toàn, Vệ sinh lao động, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH phát biểu tại Đối thoại

Tham dự hội nghị còn có ông Chang - Hee - Lee, Giám đốc tổ chức Lao động quốc tế tại Hà Nội. Đại diện các thành viên của Hội đồng, như: Bộ Y tế, Xây dựng, Công thương, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp và Sở LĐ-TBXH các địa phương.

Hội đồng quốc gia về ATVSLĐ được thành lập theo Quyết định 1037/QĐ-TTg, ngày 10/6/2016, có trách nhiệm tư vấn cho Chính phủ trong việc xây dựng mới hoặc sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về ATVSLĐ. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên của Hội đồng nhằm trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATVSLĐ và ý kiến đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về ATVSLĐ.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết: Sau khi Luật ATVSLĐ được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, các hoạt động triển khai, phổ biến Luật đã được triển khai rộng khắp trên toàn quốc, tới cả khu vực không có quan hệ lao động. Hệ thống thống kê, báo cáo tai nạn lao động (TNLĐ) đã được thiết lập đến các phường, xã cho phép thống kê đầy đủ hơn các TNLĐ xảy ra trên toàn quốc, đặc biệt với khu vực không có quan hệ lao động.

Đối thoại chính sách, pháp luật về An toàn vệ sinh lao động - Ảnh 2

Ông Hà Tất Thắng, Trưởng Ban thư ký Hội đồng quốc gia An toàn, Vệ sinh lao động, Cục trưởng Cục ATLĐ tổng hợp ý kiến từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp gửi tới Hội đồng và trả lời một số ý kiến liên quan đến Cục ATLĐ

Các cơ chế, chính sách phòng ngừa TNLĐ, BNN trong khu vực có quan hệ lao động cũng được thúc đẩy thông qua các quy định hướng dẫn chi tiết về kiểm soát nguy cơ và rủi ro, về phòng ngừa rủi ro theo cơ chế bảo hiểm TNLĐ và BNN. Hội đồng quốc gia, hội đồng cấp tỉnh về ATVSLĐ được thành lập và tổ chức đối thoại nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết giữa người sử dụng lao động, người lao động, tổ chức công đoàn, tổ chức đại diện người sử dụng lao động và các cơ quan nhà nước để thúc đẩy việc cải thiện các điều kiện làm việc công bằng, an toàn cho người lao động, nâng cao hiệu quả xây dựng chính sách, pháp luật về ATVSLĐ.

Sau một thời gian chuẩn bị và tập hợp ý kiến đối thoại trên toàn quốc, cho đến nay Hội đồng đã nhận ý kiến từ 50 cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân với 157 câu hỏi, kiến nghị, đề xuất nhóm theo 57 vấn đề thuộc 8 nhóm nội dung chính. Thông qua buổi đối thoại này, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng mong sẽ thúc đẩy sự chủ động của người sử dụng lao động và người lao động trong việc cải thiện điều kiện lao động, đóng vai trò quyết định trong việc ngăn chặn TNLĐ, BNN.

Tại hội nghị, ông Hà Tất Thắng - Cục trưởng Cục An toàn lao động - Trưởng ban thư ký Hội đồng quốc gia về ATVSLĐ đã giải trình một số ý kiến từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp gửi đến Hội đồng và một số ý kiến liên quan đến Bộ LĐTBXH, như: Ý kiến về việc bồi dưỡng bằng hiện vật theo Điều 24 Luật ATVSLĐ là không cần thiết (Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản); Thay đổi cách tính 4 mức bồi dưỡng bằng hiện vật căn cứ mức lượng cơ sở hoặc tối thiểu vùng; Nhóm ý kiến về nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm...

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, địa phương cũng đưa ra các ý kiến, thảo luận nhằm hoàn thiện chính sách pháp luật về kiểm định kỹ thuật an toàn lao động; quản lý các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm nghặt về ATVSLĐ, huấn luyện ATVSLĐ và hoàn thiện chính sách pháp luật về TNLĐ, một số chế độ cho người lao động; Quỹ TNLĐ, BNN... Các ý kiến đóng góp của các bên có liên quan trong cuộc đối thoại sẽ là cơ sở để Hội đồng quốc gia về ATVSLĐ tham mưu, đề xuất với Chính phủ và Quốc hội nhằm đưa ra những chính sách phù hợp để hoàn thiện hệ thống pháp luật về ATVSLĐ. Bên cạnh đó, hỗ trợ sửa đổi những quy định hiện hành và xây dựng các quy định mới theo các chủ đề có liên quan đến ATVSLĐ theo từng ngành nghề, trong đó có nhấn mạnh đến những ngành nghề có nguy cơ mất ATVSLĐ cao và các đối tượng dễ bị tổn thương bao gồm lao động trẻ. Cuộc đối thoại cũng là cơ hội để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa cơ quan quản lý với đại diện người sử dụng lao động và người lao động cũng như góp phần nâng cao hiểu biết về pháp luật ATVSLĐ của các đơn vị tham gia.

(Nguồn: www.molisa.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay341
  • Tháng hiện tại36,247
  • Tổng lượt truy cập3,331,780
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây