Cục Người có công tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018

Thứ năm - 11/01/2018 15:15 771 0
Sáng ngày 09/1/2018, tại Hà Nội, Cục Người Có công đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Tham dự Hội nghị có ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH; ông Huỳnh Văn Tí – Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH; ông Đào Ngọc Lợi – Cục trưởng Cục Người có công cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị.











NCC.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Với chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực thực hiện chính sách ưu đãi người có công, năm 2017 là năm kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, Cục đã chủ động bám sát chương trình, kế hoạch, cụ thể hoá thành các nhiệm vụ, chỉ đạo, điều hành hoàn thành tốt lĩnh vực công việc được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cụ thể là:

Các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệtsĩ (27/7/1947 – 27/7/2017):

Trình ban kế hoạchsố 895/KH-BTCQG ngày 10/3/2017 về việc tổ chức các hoạt động  kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017) và Quyết  định số 221/QĐ-LĐTBXH ngày 22/02/2017 củaBộ LĐ-TBXH về việc Thành lập Ban Tổ chức của hoạt động Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ: Phối hợp tổ chức các hoạt động Đền ơn Đáp nghĩa với nhiều kết quả tích cực, như vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa Trung ương và đại phương.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ: Hội nghị biểu dương Người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2017; Lễ kỷ niệm cấp Quốc gia 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ tại thủ đô HàNội; Chương trình cầu truyền hình Việt Nam nhằm tri ân các anh hung liệt sĩ; thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng; Lễ trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài Thương binh – Liệt sĩ và Ngườicó công nhân kỉ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ; Hội nghị tổng kết các hoạt động kỉ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ và triển khai chỉ thị 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban bí thư…

Công tác xác nhận người có công

Chỉ đạo hướng dẫn các địa phương xác nhậnvà giải quyết chính sách đốivới người có công theo nội dung phân cấp. Tổ chức các đoàn công tác đi hướng dẫn kiểm tra việc thực hiện chính sách tại các địa phương

Hướng dẫn các địa phương xác nhận và giải quyết chế độ cho các trường hợp hưởng chính sách thương binh và người hưởng chính sách như thương binh và chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độ chóa học và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương hoàn thiện hồ sơ xét tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”

Thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ cấp đổi lại bằng Tổ quốc ghi công cho 22.815 trường hợp.

Công tác chăm lo đời sống người có công:

Mức trợ cấp, phụ cấp đối với người có công với cách mạng đồng với lộ trình điều chỉnh tiền lương cán bộ, công chức nhà nước cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi khác để đảm bảo mục tiêu người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. Cục Người có công đã tham mưu, trình Bộ Chính phủ ban hành Nghị định số 70/2017/NĐ-Cp ngày 06/6/2017 quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Theo đố, mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 1.417.000 đồng (tăng 7,511%, cao hơn tỷ lệ tăng mức lương cơ sở 7,43%)

Về nhà ở đối với người có công: Bộ LĐ-TBXH chủ trì, thẩm tra để đảm bảo việc hỗ trợ đúng đối tượng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg đối với Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở của cả nước với tổng cộng là 400.186 hộ, trong đó, tổng số hộ đề nghị xây mới là 188.247 hộ, tổng số hộ đề nghị sửa chữa là 211.939.

Công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ; tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ:

Thực hiện Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin và Kế hoạch số 12 của Ban chỉ đạo cấp Nhà nước về xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, năm 2017, Cục Người công phối hợp với các đơn vị lấy được 2.500 mẫu hài cốt liệt sĩ và 385 mẫu sinh phẩm nhân thân, đã phân tích được 1.152 mẫu (trong đó 291 mẫu thân nhân và 861 mẫu hài cốt liệt sĩ) và so sánh đối khớp được 140 liệt sĩ, bằng phương pháp thực chứng xác định được 153 liệt sĩ. Tổng số: 293 liệt sĩ đã báo tin đến thân nhân liệt sĩ và gắn bia ghi trên tên bia mộ liệt sĩ.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư:

Trong năm 2017, Cục đã tiếp hơn 2.232 lượt công dân đến trụ sở tiếp dân của Cục để giải quyết những thắc mắc, khiếu nại về thực hiện chính sách người có công:

Nhận hơn 2.600 đơn thư, khiếu nại của công dân; tổng số đã xử lý là 1.924 đơn.

Tiếp nhận và trả lời hơn 100 kiến nghị của cử tri Đại biểu Quốc hội khóa 14 chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội

Về cơ bản đơn thư do công dân chuyển đến Cục Người có công đã giải quyết triệt để như sau:

Số đơn giải quyết chiếm 74% tổng số đơn, số đơn lưu chiếm 19% số đơn chưa được sử lý chiến 7%. So với cùng kỳ năm trước, số đơn chuyển đến Cục Người có công tăng khoảng 6%(số đơn phải giải quyết năm 2016 là 2.453 đơn). Số đơn thư chưa được xử lý chủ yếu là đơn thư kiến nghị kéo dài hoặc đơn đề nghị những nội dung, chế độ không nằm trong văn bản qui phạm pháp luật.

Công tác lưu trữ hồ sơ

Thường xuyên đôn đốc việc rà soát, hoàn thành lưu ghép hồ sơ thương binh, liệt sĩ và người có công; kiểm tra việc lưu giữ, khai thác hồ sơ.

Tra cứu, trích ục hồ sơ người có công phục vụ yêu cầu công việc 4.300 trường hợp.

Tiếp nhận, lưu giữ văn bản, hồ sơ nguyên tắc theo đúng qui định.

Công tác quản lý hoạt động sự nghiệp

Công tác điều dưỡng và nuôi dưỡng: Hiện nay cả nước có 60 cơ sở nuôi dưỡng và điều dưỡng chăm sóc sức khỏe người có công. Kết quả các đợt điều dưỡng, chăm sóc phục hồi sức khỏe cho người có công đều đạt và vượt chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng, an toàn...Hiện Cục đang quản lý 7 Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng thương bệnh binh và người có công. Trong đó có 03 Trung tâm làm nhiệm vụ nuôi dưỡng và điều dưỡng luân phiên người có công; số người có công được điều dưỡng luân phiên khoảng 6.800 lượt người. Kết quả điều dưỡng, chăm sóc phục hồi sức khỏe cho người có công đều đạt chất lượng cao, an toàn.

Ông Đào Ngọc Lợi -Cục trưởng Cục Người có công trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018 tại Hội nghị 

Bên cạnh các thành quả đã đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, Cục cũng gặp phải một số khó khăn, hạn chế như: Một số văn bản quy phạm pháp luật ban hành còn hơi chậm, thời gian kéo dài. Việc thực hiện chính sách ưu đãi người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học tại một số địa phương còn vướng mắc, lúng túng, không thống nhất trong việc triển khai thực hiện. Phát hiện một số trường hợp lập hồ sơ giả trong việc khám giám định, di chuyển để thụ hưởng chính sách ưu đãi ngươi có công. Việc hỗ trợ về nhà ở đối với gia đình chính sách tại các địa phương còn khó khăn...

Ngoài các kết quả đã đạt được trong công tác chỉ đạo, điều hành, trong năm 2017, Cục còn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ, các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế có liên quan để cùng triển khai chính sách và hợp tác triển khai các chương trình hành động trong lĩnh vực người có công.

Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018, ông Đào Ngọc Lợi cho biết, Cục sẽ tiếp tục nghiên cứu  công tác xây dựng văn bản: Nghiên cứu, xây dựng Đề án Pháp lệnh thay thế Pháp lệnh ưu đãi người có công vào chương trình xây dựng văn bản qui phạm pháp luật, dự kiến trình Bộ trình Chính phủ ban hành vào cuối năm 2018.

Trình Bộ trình Chủ tịch nước ban hành Quyết định tặng quà của Chủ tịch nước nhân dịp Tết nguyên đán.

Trình Bộ trình Chủ tịch nước ban hành Quyết định về việc tặng quà cho các đối tượng có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ.

Công tác chỉ đạo, điều hành: Tập trung chỉ đạo các địa phương giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công theo Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ các địa phương, các cơ quan đơn vị theo thầm quyền.

Hoàn thiện dự án Trung tâm lưu trữ cơ sở dữ liệu ADN thuộc Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước lĩnh vực người có công, chú trọng công tác kiểm tra việc thực hiện chức năng nhiệm vụ, tổ chức thực hiện chính sách ở các đơn vị và địa phương.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực ưu đãi người có công.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng chia sẻ và đánh giá cao tinh thần nỗ lực, phấn đấu, chủ động, tích cực triển khai nhiệm vụ năm 2017 của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của Cục với khối lượng công việc lớn, nhiều thách thức, đặc biệt là trong năm kỉ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017). Toàn Ngành tập trung cao độ thực hiện triển khai kế hoạch kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ với tinh thần là năm Đền ơn đáp nghĩa, tri ân của cả nước đối với thế hệ những người đã ngã xuống. Đồng thời, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cũng nhấn mạnh những nội dung chủ yếu cần tập trung trong năm tới như: Tổng kết Pháp lệnh ưu đãi Người có công; Tổng kết theo Quyết định 408/QĐ-LĐTBXH về việc ban hành quy trình Giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công; Đẩy mạnh xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; Đẩy mạnh tiến độ xây dựng trung tâm lưu trữ cơ sở dữ liệu ADN thuộc đê án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính; Giải quyết khiếu nại tố cáo với công dân; Tăng cường phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ; Tập trung củng cố bộ máy, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng năng lực cán bộ, kiện toàn Lãnh đạo Cục và tổ chức nhân sự tại các Trung tâm, cơ sở nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công. 

(Nguồn: www.molisa.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay475
  • Tháng hiện tại3,813
  • Tổng lượt truy cập3,351,274
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây