Tổng kết Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ – PCCN lần thứ 15: Cần nâng cao văn hóa về phòng ngừa

Thứ năm - 04/07/2013 17:50 795 0
Ngày 2/7/2013, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Tuần lễ quốc gia An toàn, vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ trung ương đã tổ chức hội thảo Tổng kết tổ chức Tuần lễ quốc gia lần thứ 15 và phương hướng đổi mới Tuần lễ quốc gia lần thứ 16 năm 2014. Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Bùi Hồng Lĩnh chủ trì hội nghị.

 Tham dự còn có các đại diện thành viên Ban chỉ đạo; lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang – địa phương đăng cai tổ chức Tuần lễ quốc gia lần thứ 15; lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế - địa phương được chọn lựa tổ chức lễ phát động Tuần lễ quốc gia lần thứ 16.

Sau khi tổng hợp báo cáo kết quả tổ chức Tuần lễ quốc gia lần thứ 15 của 62 địa phương và 13 Bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty, Ban Chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ- PCCN trung ương dự thảo báo cáo với Thủ tướng Chính phủ những kết quả chính. Theo đó, Tuần lễ quốc gia lần thứ 15 đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội; sự tham gia tích cực và đồng bộ của các Bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương và doanh nghiệp trong cả nước, phản ảnh được sự quan tâm của các cấp chính quyền, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp trong công tác ATVSLĐ. Thông qua các hoạt động của tuần lễ, tính quần chúng trong công tác ATVSLĐ – PCCN tiếp tục được phát huy. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, với vai trò là cơ quan thường trực đã chủ động tham mưu kịp thời cho Ban chỉ đạo trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn các Bộ ngành, địa phương triển khai kế hoạch thực hiện tốt các hoạt động. Nhiều Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã có sự quan tâm, đầu tư và có nhiều hoạt động hưởng ứng tích cực và thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo. Bên cạnh đó, theo đánh giá của Ban chỉ đạo, các hoạt động hưởng ứng tuần lễ năm nay được triển khai phong phú và có nhiều đổi mới, nổi bật là công tác thông tin, tuyên truyền đã được quan tâm, đẩy mạnh với việc xây dựng và phát sóng liên tục nhiều chương trình, chuyên mục hay, có hiệu quả về công tác ATVSLĐ – PCCN; công tác thanh, kiểm tra của nhiều Bộ, ngành, địa phương được tăng cường, quan tâm triển khai thực hiện tốt.

Đặc biệt, năm 2013, Bắc Giang là địa phương tổ chức Lễ mít tinh phát động Tuần lễ quốc gia lần thứ 15 đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với Ban chỉ đạo trung ương trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức. Địa phương cũng đã chủ động cao trong công tác xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể tới các ban, tiểu ban tổ chức; có phương án xử lý kịp thời, hợp lý trong hoàn cảnh điều kiện thời tiết không thuận lợi, góp phần tạo nên sự thành công của buổi lễ.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Bùi Hồng Lĩnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo đánh giá cao tính hiệu quả của Tuần lễ quốc gia, đã đưa công tác ATVSLĐ - PCCN trở thành hoạt động thường xuyên, cao điểm hàng năm. Tuy nhiên, qua 15 lần tổ chức Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ – PCCN vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là công tác tuyên truyền, thanh kiểm tra chưa được duy trì thường xuyên nên hiệu quả bền vững chưa cao. Hơn nữa, tại một số Bộ, ngành, địa phương việc xây dựng kế hoạch triển khai còn mang tính chung chung, chưa có chương trình hành động cụ thể, thiết thực hướng về doanh nghiệp, cơ sở; công tác chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc chưa thường xuyên, kịp thời, chưa đạt được mục đích đặt ra; nhiều hoạt động có nội dung nghèo nàn, ít có sự cải tiến, đổi mới để tạo sức hấp dẫn đối với người xem.

Trước yêu cầu của đời sống, để Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ – PCCN thực sự đạt được mục đích, hiệu quả tuyên truyền cao hơn, tạo được sức lan tỏa sâu rộng hơn, trong những năm tới, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã đưa ra một số đề xuất đổi mới trên cơ sở đảm bảo yêu cầu tiết kiệm, hiệu quả, tập trung hướng về cơ sở, doanh nghiệp, tránh hình thức, lãng phí; đồng thời, tạo sự chuyển biến thật sự của mọi cấp, ngành, người sử dụng lao động, người lao động cùng chung tay hành động bảo đảm ATVSLĐ-PCCN.

 

 

Riêng đối với Tuần lễ quốc gia lần thứ 16 năm 2014, Ban chỉ đạo trung ương đã chọn tỉnh Thừa Thiên Huế là địa phương trọng điểm để phát động tuần lễ. Phương hướng đổi mới trong cách thức tổ chức lần này đã được đề xuất: Trung ương giao tỉnh đăng cai tổ chức, chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện, thường trực Ban Chỉ đạo trung ương sẽ phối hợp, hỗ trợ; Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tham dự và phát biểu phát động; không tổ chức truyền hình trực tiếp như mọi năm mà thực hiện ghi hình lại và chuyển phát sóng trên Đài truyền hình Việt Nam, đài truyền hình địa phương với thời lượng và tần suất dày hơn; sẽ không tổ chức khen thưởng công tác ATVSLĐ tại lễ phát động mà vào trung tuần tháng 6 (tại cuộc họp tổng kết quốc gia về công tác ATVSLĐ); không tổ chức các hoạt động diễu hành, thao diễn, thực hành tại lễ phát động mà thay bằng các hoạt động tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, người lao động hoặc tổ chức cho các doanh nghiệp trọng điểm của tỉnh ký cam kết thi đua cải thiện điều kiện lao động, thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. Trong các nội dung đề xuất đổi mới, cũng đã nêu rõ vai trò của trung ương, của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp trong và sau thời gian tổ chức tuần lễ.

(www.molisa.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay349
  • Tháng hiện tại12,354
  • Tổng lượt truy cập3,359,815
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây