Phát động Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN năm 2015 tại TP. Vũng Tàu

Thứ hai - 16/03/2015 15:30 788 0
Sáng 15/3/2015, tại KCN Đông Xuyên, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Ban Chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ Trung ương (ATVSLĐ – PCCN) đã phát động Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ lần thứ 17 năm 2015 với chủ đề “Mỗi doanh nghiệp, người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội”. Đến dự có các ông: Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Nguyễn Tuấn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Thượng tướng Trương Quang Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17; Nguyễn Văn Trình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện Lãnh đạo các Bộ, Ngành, Đoàn thể, Ban Chỉ đạo Trung ương, Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước và các tổ chức quốc tế.
Các đơn vị xuất sắc được nhận cờ của Tổng LĐLĐVN và Bộ LĐ-TBXH

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp khẳng định, không có TNLĐ là không phòng tránh được; không có bệnh nghề nghiệp nào không kiểm soát được và không có vụ cháy nổ nào là không thể ngăn chặn. Vì thế Thứ trưởng đề nghị các cấp chính quyền, từ Trung ương đến địa phương, DN và NLĐ chủ động tổ chức các hoạt động, chương trình hành động có ý nghĩa thiết thực nhất để hưởng ứng chủ đề của Tuần lễ Quốc gia năm nay; nỗ lực và tích cực hơn nữa trong việc đề xuất và triển khai đồng bộ các giải pháp về quản lý, điều hành; các giải pháp về kinh tế, kỹ thuật, tổ chức lao động nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ xảy ra. Cần coi công tác ATVSLĐ - PCCN là công việc thường xuyên chứ không chỉ là công việc của Tuần lễ Quốc gia.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TBXH về tình hình ATVSLĐ - PCCN năm 2014, các hoạt động xã hội hóa công tác ATVSLĐ tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều tổ chức hoạt động dịch vụ huấn luyện, kiểm định được thành lập, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ-PCCN được tăng cường với hàng nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN trong phạm vi cả nước. Chương trình quốc gia về ATVSLĐ triển khai có hiệu quả trên phạm cả nước, bảo đảm các mục tiêu của chương trình và đã góp phần làm giảm tần suất TNLĐ, hạn chế bệnh nghề nghiệp. Hoạt động hợp tác quốc tế  được đẩy mạnh.
Thứ trưởng cũng khẳng định, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ trong sản xuất và đời sống để tránh những tổn thất không đáng có cho doanh nghiệp, xã hội, bảo vệ sức khỏe, sinh mạng của người lao động và nhân dân.

Các đại biểu tham dự lễ phát động

Năm 2014, công tác ATVSLĐ đã đạt được nhiều kết quả đáng kể. Nhận thức, thái độ và hành vi của người sử dụng lao động và NLĐ đã có chuyển biến tích cực. Các giải pháp phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và nguy cơ cháy nổ được chủ động triển khai. Công tác thanh tra, kiểm tra cũng như tư vấn, hỗ trợ DN chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATVSLĐ - PCCN được thực hiện khá nghiêm túc.

Tuy nhiên, năm 2014, theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước đã xảy ra hơn 6.000 vụ TNLĐ; có 592 vụ TNLĐ chết người; tổng số người bị nạn là 6.941 người, trong đó có 630 người chết, 1544 người bị thương nặng. Tổng thiệt hại về vật chất là 98,54 tỷ đồng. Tổng số ngày nghỉ do TNLĐ là 80.944 ngày. Trong đó TNLĐ xảy ra nhiều và nghiêm trọng trong các lĩnh vực: xây dựng, khai thác khoáng sản, cơ khí...

Chỉ khoảng 2% số lao động đang làm việc trong nền kinh tế quốc dân được khám sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh nghề nghiệp. Có 1.113 nghìn NLĐ được khám sức khỏe, trong đó sức khỏe loại I là 208 nghìn người, loại II là 430 nghìn người, loại III là 295 nghìn, loại IV là 151 nghìn, loại V là 28 nghìn người. Cả nước xảy ra gần 2.400 vụ cháy, nổ.
Năm 2015 công tác ATVSLĐ-PCCN sẽ tập trung vào 6 nhiệm vụ gồm: người sử dụng lao động phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ - PCCN cho NLĐ theo quy định; tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền, huấn luyện, chủ động đánh giá rủi ro, có biện pháp phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc; tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát ATVSLĐ - PCCN tại DN, cơ sở; mỗi NLĐ hãy vì sức khỏe của mình và cộng đồng mà nâng cao ý thức tự giác thực hiện nghiêm các qui định về ATVSLĐ - PCCN…
Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN lần thứ 17 được tổ chức nhằm làm chuyển biến sâu sắc nhận thức và ý thức chấp hành của người sử dụng lao động và NLĐ, các cấp, các ngành đối với công tác ATVSLĐ - PCCN; từng bước xây dựng văn hóa phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp trong công nhân lao động. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động cải thiện điều kiện lao động, an toàn lao động tại nơi làm việc, hướng tới xây dựng và phát triển “Văn hoá an toàn”, góp phần bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội bền vững…
Tại buổi Lễ, thay mặt Lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh BR-VT, ông Nguyễn Văn Trình cam kết sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ: tăng cường, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền về ATVSLĐ-PCCN cho người sử dụng lao động, NLĐ, nhân dân trong tỉnh; từng bước nâng cao văn hóa ATLĐ trong công nhân viên chức, lao động toàn tỉnh; triển khai có hiệu quả Chương trình quốc gia về an toàn vệ sinh lao động, Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN hàng năm của tỉnh; tư vấn, hỗ trợ cho các DN trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN tại đơn vị…
Tại buổi mit-tinh sáng nay, có 6 DN và 1 cá nhân được nhận Bằng khen của Chính phủ gồm: Công ty TNHH Công nghiệp hóa chất mỏ Nam Bộ; Công ty TNHH Thăng Long (Bộ Quốc phòng); Công ty Lưới điện cao thế TP.Hồ Chí Minh; Công ty Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ; Nhà máy A13 (Bộ Quốc phòng); Nhà máy Cán thép   Lưu xa (tỉnh Thái Nguyên) và Thượng tá Kiều Văn Sinh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thăng Long (Bộ Quốc phòng).
Bộ LĐ-TBXH và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng cờ cho 6 đơn vị xuất sắc trong công tác ATVSLĐ-PCCN năm 2014 gồm: Công ty TNHH Dịch vụ cơ khí Hàng hải PTCS; CĐCS thành viên Nhà Máy đạm Phú Mỹ; Công ty CP Kết cấu kim loại và Lắp máy dầu khí; CĐCS thành viên Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè; Cục kỹ thuật (Quân Đoàn 4); CĐCS Nhà máy A29 (Quân chủng phòng không không quân).
Bộ LĐ-TBXH đã trao Bằng khen cho 11 đơn vị và 4 cá nhân xuất sắc trong công tác ATVSLĐ-PCCN năm 2014; UBND tỉnh BR-VT đã tặng Bằng khen cho 7 cá nhân và 4 tập thể.

Tại buổi Lễ, đại diện UBND tỉnh BR-VT đã trao cờ đăng cai Tuần lễ ATVSLĐ - PCCN lần thứ 18 cho đại diện lãnh đạo tỉnh Hưng Yên.
Được biết, trong thời gian diễn ra tuần lễ, tại tỉnh BR-VT sẽ diễn ra các hoạt động gồm: Tổ chức các đợt kiểm tra và tự kiểm tra về ATVSLĐ - PCCN tại các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh; Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi tỉnh BR-VT”; diễn tập chữa cháy tại Trung tâm Y tế Vietsovpetro; thăm, tặng quà gia đình bị TNLĐ; thăm, làm việc tại một số DN; hội thảo quốc tế “Tiêu chuẩn lao động quốc tế về tiền lương và thu nhập nhằm mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới và việc làm bền vững”…

(Nguồn: www.molisa.gov.vn)

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay656
  • Tháng hiện tại12,661
  • Tổng lượt truy cập3,360,122
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây