Cơ chế xác định tiền lương tối thiểu mới góp phần thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa

Chủ nhật - 08/09/2013 04:35 748 0
ại Lễ Ra mắt Hội đồng Tiền lương quốc gia, ông Gyorgy Sziraczki - Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam đã bày tỏ quan điểm và một số ý kiến của mình xung quanh vấn đề xác định tiền lương tối thiểu và ý nghĩa của sự ra đời Hội đồng Tiền lương quốc gia.

 

Xin ông cho biết ý nghĩa của sự kiện quan trọng: Lễ ra mắt Hội đồng Tiền lương quốc gia tại Việt Nam?

Trước hết, thay mặt cho Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam, cho phép tôi được chào mừng các quí vị đại biểu đại diện cho Chính phủ, người lao động, người sử dụng lao động, các nhà quan sát và các vị khách mời đến dự buổi lễ ra mắt Hội đồng Tiền lương Quốc gia. ILO tự hào được góp phần cùng với các cơ quan chức năng của Việt Nam trong quá trình khai sinh ra cơ chế xác định tiền lương tối thiểu mới này.

Trong suốt những thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành công đáng ghi nhận trong việc thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, hỗ trợ các nguyên tắc dân chủ, các quyền tại nơi làm việc trong quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế năng động, đa dạng và có tính cạnh tranh, hội nhập sâu vào mạng lưới sản xuất toàn cầu. 

Những thành tựu mà các bạn đạt được rất rõ ràng và cụ thể bao gồm cả việc ban hành Bộ luật Lao động mới và Luật Công đoàn, có hiệu lực từ năm nay. 

Hội đồng Tiền lương Quốc gia là một yếu tố quan trọng góp phần xây dựng hệ thống quan hệ lao động hợp tác, hài hòa. Ý nghĩa hoạt động của Hội đồng được thể hiện qua nhiều mặt:

• Cải thiện cơ chế xác định tiền lương tối thiểu dựa trên cơ sở dữ liệu và căn cứ khoa học;

• Thúc đẩy đối thoại xã hội, tìm kiếm sự đồng thuận và ổn định trong quan hệ lao động;

• Tăng cường trách nhiệm của các đối tác xã hội đối với các thành viên; và

• Cải thiện việc thực thi quy định pháp luật về tiền lương tối thiểu.

 

Từ những kinh nghiệm của bản thân, ông có lời khuyên nào để Hội đồng Tiền lương quốc gia tại Việt Nam hoạt động có hiệu quả?

Thành lập được Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã khó, vận hành tốt thể chế này còn đặt ra nhiều khó khăn thách thức hơn nữa. Bài học kinh nghiệm từ các quốc gia khác cùng với bối cảnh thực tiễn ở Việt Nam cho thấy rằng các đối tác ba bên cần phải:

• Đảm bảo có các số liệu thống kê liên quan và khả năng phân tích để hỗ trợ cho việc đối thoại dựa trên căn cứ khoa học;

• Tăng cường năng lực kỹ thuật của các tổ chức của người lao động và của người lao động để họ có thể tham gia một cách hiệu quả vào hoạt động của Hội đồng, và

• Cải tiến việc thực hiện tiền lương tối thiểu vùng, điều đòi hỏi phải có hành động của các bên và hoạt động hiệu quả hơn nữa của thanh tra lao động.

 

Xin ông cho biết, Chính phủ có vai trò như thế nào trong hoạt động của Hội đồng Tiền lương quốc gia?

Vai trò của Chính phủ trong hoạt động của Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ là đặc biệt quan trọng. Chính phủ không chỉ là “kiến trúc sư về thể chế” trong việc xây dựng khuôn khổ tổng thể cho các cuộc thương lượng về tiền lương mà còn là cơ quan “đưa ra chương trình nghị sự”, là đơn vị “cung cấp thông tin và số liệu thống kê” và là bên “điều phối, hỗ trợ” thúc đẩy đối thoại và thương lượng.
Tiền lương tối thiểu và thương lượng tập thể về tiền lương là hai cơ chế chủ chốt và có tính chất bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau trong việc xác định tiền lương; hai cơ chế này không thể thay thế lẫn nhau.
Sự có mặt của ngài Phó Thủ tướng Chính phủ, bà Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH và ông Chủ tịch Hội đồng trong buổi Lễ ra mắt Hội đồng ngày hôm nay chứng tỏ sự cam kết mạnh mẽ của quý vị trong việc hợp tác hỗ trợ xây dựng một cơ chế xác định tiền lương tối thiểu hiệu quả và công bằng tại Việt Nam. Đây chính là những nỗ lực xây dựng một thị trường lao động công bằng hơn cho các nhóm đối tượng khác nhau, ở đó các tiêu chuẩn lao động quốc tế và các quyền tại nơi làm việc được tôn trọng và đối thoại xã hội đứng ở vị trí trung tâm.

Sự tham gia của các đối tác ba bên – Chính phủ, các tổ chức đại diện người lao động và đại diện người sử dụng lao động – chính là chìa khóa của sự thành công. Tôi xin cam kết ILO sẵn sàng hỗ trợ Hội đồng Tiền lương Quốc gia của Việt Nam bước tiếp trên con đường nhiều khó khăn phía trước./.

Xin cảm ơn ông!

(Theo www.molisa.gov.vn)

 

 

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay160
  • Tháng hiện tại18,432
  • Tổng lượt truy cập3,365,893
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây