Thông tin cơ bản về chính sách trợ giúp xã hội

Thứ tư - 12/06/2024 09:25 514 0
Để giúp quý độc giả hiểu thêm về những vướng mắc thông tin cơ bản về chính sách trợ giúp xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xin giải đáp những thắc mắc về các nội dung này.

 

Hỏi: Ba tôi đang hưởng chế độ đang hưởng chế độ hưu trí, đã không may mắc phải một cơn tai biến mạch máu não vào tháng 02.2024, dẫn đến tình trạng liệt nửa người. Gia đình tôi có làm đơn đề nghị Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã thực hiện xác định mức độ khuyết tật, kết quả ông được cấp Giấy xác nhận khuyết tật đặc biệt nặng. Vậy ba tôi có được hưởng trợ cấp xã hội dành cho người khuyết tật không?

Trả lời: Căn cứ khoản 1 Điều 51 Luật Người khuyết tật năm 2010, trường hợp của ba bạn, do ông đang hưởng lương hưu nên không được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người khuyết tật. Tuy nhiên, gia đình bạn trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật đặc biệt nặng sẽ được hưởng kinh phí hỗ trợ chăm sóc hệ số một (1,0) tương đương với 360.000 đồng/tháng.

Hỏi: Vợ tôi là người khuyết tật nặng đã trải qua quá trình mang thai và sinh con. Đến nay, con chúng tôi đã được 1 năm 7 tháng tuổi. Gần đây gia đình mới biết là người khuyết tật nặng trong thời gian mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi được hưởng chính sách trợ giúp xã hội. Liệu vợ tôi có được truy lĩnh các khoản trợ cấp trong khoảng thời gian trước đó không?

Trả lời: Xác định mức độ khuyết tật là căn cứ để xác định các hình thức hỗ trợ cho người khuyết tật, như: chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng cho người khuyết tật; chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế; hỗ trợ chi phí mai táng. Ngoài ra, người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì người đó được hưởng thêm chính sách hỗ trợ chăm sóc hàng tháng đối với người khuyết tật đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 8 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15.3.2021 của Chính phủ quy định: “Thời gian hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng của đối tượng khác kể từ tháng Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký quyết định trợ cấp xã hội hàng tháng”

Do đó, trường hợp của vợ bạn không được truy lĩnh các khoản hỗ trợ nêu trên trước ngày chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ký quyết định trợ cấp hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng.

Hỏi: Ở gần nhà tôi có bà Lê Thị Ba năm nay 60 tuổi, thuộc hộ nghèo (chuẩn Trung ương), không có nguồn thu nhập nào khác và lại không có chồng, con. Vậy bà Ba có được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng không, nếu được thì mức hưởng là bao nhiêu?

Trả lời: Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15.3.2021 của Chính phủ quy định: Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng.

Như vậy, bà Lê Thị Ba thuộc đối tượng được hưởng chính sách bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi của Nhà nước với mức 540.000 đồng/tháng (hệ số 1,5).

Hỏi: Ba tôi năm nay đã 82 tuổi, đang được hưởng trợ cấp tuất bảo hiểm xã hội hàng tháng do cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả. Tháng 4.2024 ba tôi chết, vậy gia đình tôi có được hỗ trợ kinh phí mai táng của ba tôi theo quy định tại Nghị định số 20/2021 hay không? Hồ sơ gồm những giấy tờ nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP thì trường hợp người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên, đang được trợ cấp tuất bảo hiểm xã hội hàng tháng khi chết sẽ được hỗ trợ chi phí mai táng với mức 7.200.000 đồng.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí mai táng bao gồm:

- Tờ khai đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình hoặc cá nhân đứng ra tổ chức mai táng cho đối tượng theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP;

- Bản sao giấy chứng tử của đối tượng;

- Bản sao quyết định hoặc danh sách thôi hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Gia đình ông/bà có trách nhiệm cung cấp các giấy tờ theo quy định nêu trên và nộp về UBND cấp xã để UBND xã căn cứ thực hiện thủ tục hỗ trợ kinh phí mai táng cho gia đình theo quy định hoặc nộp hồ sơ liên thông trên cổng Dịch vụ công Quốc gia chọn Thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”.

Hỏi: Mẹ tôi đang hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng. Nay mẹ tôi đã 81 tuổi, vậy mẹ tôi có được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội đối với người từ đủ 80 tuổi trở lên hay không? Nếu được hưởng, mẹ tôi có được truy lĩnh trong khoảng thời gian từ lúc đủ 80 tuổi đến nay hay không?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Người cao tuổi thì người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng là đối tượng được hưởng chính sách bảo trợ xã hội.

Theo Điểm đ Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định: Thời gian hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng đối với người cao tuổi quy định tại điểm c khoản 5 Điều 5 Nghị định này kể từ thời điểm người đó đủ 80 tuổi.

Như vậy, người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên, đồng thời là người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng đối với người có công với cách mạng thì vẫn được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người cao tuổi.

Trường hợp mẹ của bạn sẽ được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với mức 360.000 đồng/tháng (hệ số 1) và được truy lĩnh khoản trợ cấp này kể từ thời điểm bà đủ 80 tuổi.

Hỏi: Xin cho tôi hỏi độ tuổi, mức tiền chúc thọ mừng thọ người cao tuổi của tỉnh Tây Ninh được quy định như thế nào?

Trả lời: Ngày 31.7.2020, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 08/2020/NQ-HĐND quy định mức chi quà tặng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Theo đó, mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cao hơn mức quy định của Trung ương. Cụ thể:

- Người cao tuổi thọ 70, 75 tuổi: Quà tặng gồm hiện vật trị giá 200.000 đồng và 400.000 đồng tiền mặt.

- Người cao tuổi thọ 80, 85 tuổi: Quà tặng gồm hiện vật trị giá 200.000 đồng và 600.000 đồng tiền mặt.

- Người cao tuổi thọ 90 tuổi: Quà tặng gồm hiện vật trị giá 200.000 đồng và 800.000 đồng tiền mặt.

- Người cao tuổi thọ 95 tuổi: Quà tặng gồm hiện vật trị giá 200.000 đồng và 1.000.000 đồng tiền mặt.

- Người cao tuổi thọ 100 tuổi: Quà tặng gồm 5 mét vải lụa và 1.000.000 đồng tiền mặt.

- Người cao tuổi thọ trên 100 tuổi (thực hiện chúc thọ, mừng thọ hàng năm): Quà tặng gồm hiện vật trị giá 600.000 đồng và 1.000.000 đồng tiền mặt.

Ngoài ra, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Đoàn Lãnh đạo tỉnh đi thăm và tặng quà công dân tròn 100 tuổi và trên 100 tuổi, với mỗi công dân còn được tặng thêm 1.500.000 đồng tiền mặt.

Hỏi: Cháu Phan Thị Hoa sinh năm 2013, mồ côi cha, mẹ cháu đang chấp hành án phạt tù tại trại tạm giam. Hiện cháu đang được ông bà ngoại nuôi dưỡng chăm sóc. Vậy cháu Hoa có được hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng không và ông bà ngoại cháu có được hưởng chính sách gì không?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP thì trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ và người còn lại đang trong thời gian chấp hành án phạt tù tại tại giam hoặc đang chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc thì thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Như vậy cháu Hoa thuộc diện hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng với mức là 540.000 đồng/tháng. Đồng thời ông bà ngoại cháu thuộc diện được xem xét hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng trong thời gian nuôi dưỡng và chăm sóc cháu với mức 540.000 đồng/tháng.

 

Khi cần biết thêm thông tin về chính sách trợ giúp xã hội, người dân có thể đặt câu hỏi hoặc gọi đến số điện thoại: 0276 3820 046 (Phòng Bảo trợ xã hội và Trẻ em, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) để được hướng dẫn và hỗ trợ cụ thể.

Tác giả: Phòng BTXH-TE

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay1,034
  • Tháng hiện tại28,563
  • Tổng lượt truy cập3,737,010
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây