Việt Nam và Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác về lao động

Thứ sáu - 16/05/2014 14:10 1.525 0
Theo lời mời của cựu Thượng nghị sỹ Takebe Tsutomu, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Đông Á (TOA), nguyên Chủ tịch liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam và ông Abe Shigeru, Chủ tịch hiệp hội nghề cá Kitami Kanai, Hokkaido, đoàn công tác Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hoà làm trưởng Đoàn đã đến thăm và làm việc tại Hokkaido từ ngày 11-12/5/2014.

 

Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hoà đã đi thăm một số cơ sở nuôi trồng và chế biến hải sản, và tiếp xúc, trao đổi với 15 Chủ tịch hội đánh bắt hải sản khu vực Okhost (Bắc Hokkaido); tham dự Hội thảo “Triển vọng hợp tác tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam đến Hokkaido” do Hội kinh tế khu vực Okhost tổ chức.

Trong các cuộc tiếp xúc và Hội thảo, Thứ trưởng đã giới thiệu về nguồn nhân lực Việt Nam với lực lượng lao động trẻ, dồi dào. Thứ trưởng cho rằng, tiềm năng hợp tác đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực Việt Nam với Nhật Bản nói chung và vùng Okhost nói riêng, không chỉ góp phần vào phát triển kinh tế của Việt Nam, mà còn thúc đẩy quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi.
 Ông Takebe Arata, Hạ nghị sỹ và các Thị trưởng đại diện chính quyền các thành phố khu vực Okhost-Monbetsu, cùng các Chủ tịch hội đánh bắt và chế biến hải sản trong khu vực đều đánh giá cao chuyến thăm đầu tiên của Lãnh đạo Bộ LĐ-TBXH đến khu vực này và thống nhất mở ra sự hợp tác đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực Việt Nam thông qua việc tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam.

Trong thời gian thăm và làm việc tại khu vực Okhost-Monbetsu, Thứ trưởng Hoà cũng đã đến thăm bênh viện ngoại khoa thần kinh và phục hồi chức năng thuộc thành phố Abishiri. Trao đổi với lãnh đạo bệnh viện, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa cũng đề nghị phía bệnh viện hợp tác hỗ trợ các cơ sở phục hồi chức năng của Bộ LĐ-TBXXH không chỉ trong việc phục hồi chức năng vận động, mà còn trong cả phục hồi chức năng về ý thức.

Nhân dịp này, chiều ngày 13/5, tại trụ sở Bộ Y tế - Lao động Nhật Bản ở thủ đô Tokyo, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa và Bộ trưởng Bộ Y tế - Lao động Nhật Bản Tamura Norihisa đã ký thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ.

Theo thỏa thuận này, hai Bộ chức năng của Việt Nam và Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hợp tác trong 5 nhóm lĩnh vực, gồm chính sách tiền công, quan hệ lao động, an toàn và vệ sinh lao động; phát triển kỹ năng, đào tạo nghề, hệ thống kiểm tra tay nghề quốc gia liên quan đến việc làm; luật pháp, chính sách, thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp; hệ thống phúc lợi xã hội đối với người già; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm…
Bộ trưởng Tamura cho biết, Bộ Y tế - Lao động Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan khác của Nhật Bản như Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với phía Việt Nam theo tinh thần thỏa thuận. Bộ Y tế - Lao động Nhật Bản có nhiều dự định hợp tác với đối tác Việt Nam và tin tưởng sự hợp tác chặt chẽ giữa hai Bộ sẽ được củng cố, phát triển trong thời gian tới.

Về phần mình, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa bày tỏ hy vọng thỏa thuận sẽ đẩy quan hệ giữa hai bộ lên tầm cao mới. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn các bộ phận chức năng của hai bộ sẽ sớm đưa ra các dự án cụ thể hóa thỏa thuận này.

Liên quan tới vấn đề phái cử thực tập sinh, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa đề nghị cơ quan chức năng Nhật Bản tăng số lượng tiếp nhận và kéo dài thời hạn thực tập cho thực tập sinh Việt Nam; đồng thời tiếp nhận, hỗ trợ đào tạo hộ lý-y tá người Việt Nam với số lượng nhiều hơn, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực chỉnh hình chức năng…

Đáp lại, Bộ trưởng Tamura khẳng định Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc hoàn thiện cơ sở pháp lý. Ông Tamura đánh giá cao chất lượng đào tạo hộ lý, điều dưỡng của Việt Nam đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục tiếp nhận đào tạo hộ sinh, điều dưỡng Việt Nam.

 

(Theo www.molisa.gov.vn)

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay75
  • Tháng hiện tại52,166
  • Tổng lượt truy cập3,399,627
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây