Kinh nghiệm từ mô hình cai nghiện ma túy của Malaysia

Thứ năm - 30/08/2012 15:55 777 0
Ngày 28/8, tại Hà Nội, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi mô hình cai nghiện ma túy tại Malaysia và định hướng đổi mới công tác cai nghiện ma túy tại Việt Nam”.

 Tại Hội thảo, bà  Đỗ Thị Ninh Xuân, Phó Cục trưởng Cục phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã trình bày một số thông tin khái quát về tình hình nghiện ma túy, quá trình chuyển đổi mô hình cai nghiện ma túy, cũng như những mô hình cai nghiện ma túy Malaysia đang ápXuất bản dụng.

Hiện nay, Malaysia là một trong những quốc gia đã thực hiện chuyển đổi thành công mô hình cai nghiện ma túy bắt buộc sang hình thức điều trị nghiện tự nguyện tại các Trung tâm mở. Trong đó, người nghiện và gia đình người nghiện ma túy có thể đến khám, điều trị vào bất cứ thời gian nào mà không cần phải thực hiện các thủ tục về pháp lý; việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ tại các phòng khám này là tự nguyện; mỗi bệnh nhân được cơ quan y tế xây dựng phác đồ điều trị riêng…

Theo bà  Ninh Xuân, bối cảnh cũng như quy định về pháp lý trong phòng, chống ma túy tại Việt Nam và Malaysia có nhiều điểm tương đồng giống nhau. Do đó, Việt Nam có thể học hỏi được một số kinh nghiệm của Malaysia trong việc chuyển đổi các mô hình cai nghiện, áp dụng linh hoạt vào việc đổi mới công tác cai nghiện ma túy tại nước ta trong thời gian tới.

Trong buổi Hội thảo, Lãnh đạo Cục phòng chống tệ nạn xã hội cũng  trình bày Dự thảo lần 1 “Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy tại Việt Nam” nhằm tham khảo ý kiến đóng góp của các chuyên gia trước khi tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành liên quan. Dự kiến Bộ sẽ hoàn thành Đề án và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2012.

Theo   www.molisa.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay455
  • Tháng hiện tại16,515
  • Tổng lượt truy cập3,363,976
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây