Nâng cao vai trò của phụ nữ trong phát triển bền vững và hội nhập quốc tế

Thứ sáu - 05/07/2013 17:45 787 0
Ngày 25/6/2013, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Bộ Ngoại giao – Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) năm 2013 với chủ đề “Vai trò của phụ nữ trong phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Cùng dự, còn có bà Nguyễn Thị Thanh Hoà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; GS-TS Tạ Ngọc Tấn, Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Thanh Hòa, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam; bà Nguyễn Phương Nga, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng nhiều lãnh đạo và đại diện của các bộ, ban, ngành, các viện nghiên cứu, trường đại học và hơn 20 địa phương trong cả nước. Về phía quốc tế, có bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc và Trưởng Đại diện UNDP tại Việt nam, nhiều đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, đại diện Ủy ban Kinh tế - Xã hội châu Á – Thái Bình Dương, các chuyên gia quốc tế và đoàn ngoại giao.

 

Toàn cảnh hội nghị.

Mục tiêu của hội nghị là tập trung trao đổi một số vấn đề lớn đang đặt ra đối với công tác bình đẳng giới, nhu cầu đổi mới và tăng cường hợp tác quốc tế trong vấn đề này nhằm đóng góp hiệu qủa vào phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của nước ta. Hội nghị cũng nhằm tổng kết 5 năm hoạt động của Dự án Nâng cao năng lực lãnh đạo cho phụ nữ trong khu vực Nhà nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2008-2013 và định hướng hoạt động trong giai đoạn 2013-2016.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Đảng và Nhà nước ta luôn quân tâm, thúc đẩy và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Nước ta đã đạt những thành tựu to lớn, được cộng đồng quốc tế ghi nhận trong sự nghiệp bình đẳng giới, tuy nhiên, công tác này cũng còn gặp không ít khó khăn, thách thức. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần đổi mới cách tiếp cận và coi bình đẳng giới là yêu cầu khách quan, mục tiêu và giải pháp cho sự phát triển bền vững, là một nội hàm của hội nhập quốc tế sâu rộng, từ đó cần xem xét, sửa đổi bổ sung kịp thời và triển khai thực hiện nghiêm túc các chính sách, pháp luật về bình đẳng giới.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Hòa cho rằng, để nâng cao vai trò và đóng góp của phụ nữ trong phát triển bền vững và hội nhập quốc tế nhằm góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 chúng ta có rất nhiều việc cần phải thực hiện quyết liệt, từ việc xây dựng, đề ra cơ chế, chính sách tới triển khai thực hiện, nâng cao nhận thức cũng như sự hỗ trợ và đóng góp của các tổ chức quốc tế.

 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hoà phát biểu tại hội nghị.

Hoan nghênh những bước tiến đáng kể của Việt Nam trong việc thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ, bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc và Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam cũng nhấn mạnh các nước, trong đó có Việt Nam cần có hành động tập thể và đóng góp nhiều hơn nữa để thúc đẩy vai trò của phụ nữ và bình đẳng giới, nhất là khi thời hạn hoàn thành các Mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc chỉ còn 2 năm.

 

Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc và Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam.

Hội nghị cũng chia sẻ đánh giá cho rằng do tác động sâu sắc của cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế toàn cầu, việc nâng cao sự tham gia và đóng góp của phụ nữ đang trở thành mối quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế. Phụ nữ chiếm tới hơn 50% dân số và đóng góp gần 50% lực lượng lao động, do đó, việc thực hiện tốt công tác bình đẳng giới sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực, khắc phục khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế, hướng tới tăng trưởng bền vững. Các đại biểu cũng đã thảo luận nhiều vấn đề khác như những thách thức đặt ra đối với việc thực hiện bình đẳng giới trong giai đoạn hậu khủng hoảng, tăng cường hợp tác quốc tế về bình đẳng giới trong tình hình mới…

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các địa phương, UNDP và các tổ chức quốc tế đã đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Liên hợp quốc trong 5 năm qua về bình đẳng giới và nâng cao năng lực cho cán bộ nữ. Trong khuôn khổ dự án hợp tác với UNDP, Bộ ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam và các cơ quan liên quan thúc đẩy hợp tác quốc tế về bình đẳng giới, đóng góp đề xuất chính sách về nâng cao vai trò của phụ nữ, thúc đẩy thành lập Trung tâm Phụ nữ trong chính trị và hành chính công tại Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. Thông qua hợp tác và hỗ trợ của Liên hợp quốc, các bộ, ban ngành cũng đã đẩy mạnh công tác xây dựng năng lực cho các cán bộ nữ, nhất là tại các địa phương, cấp học bổng thạc sỹ tại Trường Đại học Cambridge – Vương quốc Anh cho các cán bộ nữ xuất sắc, góp phần nâng cao nhận thức và đồng thuận của xã hội về yêu cầu khách quan cần tăng cường đóng góp của phụ nữ vào phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nguyễn Phương Nga đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của Liên hợp quốc, các tổ chức và bạn bè quốc tế đối với Việt Nam trong công tác bình đẳng giới và khẳng định Bộ ngoại giao và UNDP tại Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm nâng cao nâng lực lãnh đạo cho cán bộ nữ phục vụ triển khai hội nhập quốc tế trong giai đoạn 2013-2016.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Lao động - TBXH cho các cá nhân

.

Ký kết hợp tác văn kiện hợp tác về nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ nữ.

Kết thúc hội nghị là Lễ trao tặng bằng khen và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Lao động - Thương binh và Xã hội cho những cá nhân và tập thể đã có nhiều thành tích vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam và Lễ ký kết văn kiện hợp tác về nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ nữ phục vụ triển khai hội nhập quốc tế giai đoạn 2013-2016./.

(www.molisa.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,683
  • Tháng hiện tại2,965
  • Tổng lượt truy cập3,350,426
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây