Đổi mới chính sách lương hưu xã hội

Thứ hai - 25/04/2016 15:10 1.971 0
Để bảo đảm cuộc sống khi về già không còn khả năng lao động, người cao tuổi (NCT) có thể dựa vào nguồn thu nhập từ lương hưu nhà nước (tham gia BHXH), lương hưu tư nhân (bảo hiểm nhân thọ) và lương hưu xã hội (trợ cấp xã hội từ Nhà nước). Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, khi bảo hiểm nhân thọ tư nhân chưa phát triển mạnh thì lương hưu nhà nước và lương hưu xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm đời sống của NCT. Chính vì vậy, việc đổi mới chính sách lương hưu xã hội là cấp thiết.

Ảnh minh họa
Việt Nam bước vào quá trình già hóa dân số từ năm 2011 và là nước có tốc độ già hóa nhanh trên thế giới. Theo Tổng Cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), tuổi thọ của người Việt Nam tăng gấp 1,5 lần mức gia tăng tuổi thọ trung bình trên thế giới. Tuy nhiên, tuổi thọ khỏe mạnh lại chưa cao, trung bình mỗi NCT phải chịu 14 năm bệnh tật trong cuộc sống và 95% số NCT có bệnh (một người mắc 2,69 bệnh), chủ yếu là các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường... Phần lớn NCT có đời sống hết sức khó khăn, sống dựa vào sự chăm sóc của xã hội, con cháu hoặc tự làm việc mà không có tích lũy. Trong khi đó, chỉ 30% số NCT có lương hưu hoặc trợ cấp từ ngân sách nhà nước; 30% số NCT không có BHYT.
Thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho thấy, hiện có khoảng 11 triệu người tham gia BHXH, phần lớn là lao động trong khu vực chính thức và người tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, thời gian qua, tỷ lệ bao phủ lương hưu đối với NCT không cải thiện nhiều, đối tượng thụ hưởng tăng nhưng tốc độ già hóa dân số của Việt Nam nhanh, cho nên tỷ lệ NCT có lương hưu đang có xu hướng giảm. Tính đến năm 2014, có khoảng 1,586 triệu NCT được hưởng chính sách trợ cấp xã hội (lương hưu xã hội), trong đó có 97.000 người ở độ tuổi 60 - 79; nhóm từ 80 tuổi trở lên là trên 1,48 triệu; khoảng 2 triệu người trong số 2,1 triệu người hưởng BHXH là NCT...
Đáng chú ý, các nghiên cứu trong năm 2015 của Viện Khoa học Lao động - Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp cùng nhóm chuyên gia quốc tế (Stephan Kidd) cho thấy, mức trợ cấp xã hội hay lương hưu xã hội cơ bản rất thấp.
Nếu lấy mức trợ cấp cơ bản năm 2015 là 270.000 đồng/tháng, tổng mức trợ cấp bằng 7,35% GDP bình quân đầu người/năm, bằng 67,5% chuẩn nghèo nông thôn, bằng 54% chuẩn nghèo thành thị; nếu so với mức sống tối thiểu năm 2015 khoảng 946.000 đồng thì chỉ bằng 28,5%. Mức chuẩn trợ cấp xã hội chậm thay đổi, không theo kịp tình hình thay đổi của chỉ số giá cả CPI dẫn đến thu nhập thực tế từ trợ cấp xã hội hay lương hưu xã hội giảm, mức giảm ngang bằng mức tăng của chỉ số CPI cộng dồn, ước tính mỗi CPI tăng 5 - 6%, trong vòng 5 năm giá trị thực của trợ cấp xã hội hay lương hưu xã hội đã giảm xuống 25 - 30%.
Xuất phát từ thực trạng trên, nhiều chuyên gia cho rằng, để đối phó với thách thức từ già hóa dân và việc bảo đảm an sinh cho NCT, các chính sách kinh tế - xã hội, nhất là chính sách BHXH, BHYT cần được xây dựng, sửa đổi cho phù hợp.
Theo TS. Nguyễn Hải Hữu, Chuyên gia chính sách an sinh xã hội: Để bảo đảm cuộc sống khi về già không còn khả năng lao động, NCT có thể dựa vào nguồn thu nhập từ lương hưu nhà nước (tham gia BHXH) lương hưu tư nhân (bảo hiểm nhân thọ) và lương hưu xã hội (trợ cấp xã hội từ Nhà nước). Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, khi bảo hiểm nhân thọ tư nhân chưa phát triển mạnh thì lương hưu nhà nước và lương hưu xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm đời sống của NCT, đặc biệt là nhóm từ 70 tuổi trở lên. Chính vì vậy, việc đổi mới chính sách lương hưu xã hội đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết. Trong đó, việc xây dựng hệ thống hưu trí toàn diện đa tầng bao gồm hưu trí nhà nước, hưu trí tư nhân, hưu trí xã hội và xây dựng hệ thống BHXH và chăm sóc xã hội hiệu quả là chiến lược quan trọng để ứng phó với tình trạng già hóa dân số ở Việt Nam trong tương lai.
Liên quan tới vấn đề này, Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Trần Thị Thúy Nga cho biết, một trong những định hướng cải cách chính sách lương hưu trong thời gian tới là mở rộng diện bao phủ, bao gồm cả hình thức bắt buộc và tự nguyện. Cụ thể, mở rộng diện bao phủ lương hưu cho người cao tuổi, khuyến khích các hình thức tự tiết kiệm, tham gia quỹ hưu trí, mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ… Mục tiêu đặt ra là đến năm 2020, có 50% số người lao động tham gia BHXH. Bên cạnh đó, sẽ có các giải pháp để cải thiện mức hưởng lương hưu, mà trước hết, Luật BHXH (sửa đổi) năm 2014 đã chính thức có hiệu lực sẽ nâng dần mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH; đồng thời tiến tới xây dựng hệ thống lương đa trụ cột, tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung…
(Nguôn:  www.molisa.gov.vn​)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay483
  • Tháng hiện tại42,014
  • Tổng lượt truy cập3,873,267
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây