Hội thảo “Xây dựng Quỹ Hưu trí bổ sung, các đề xuất đối với Việt Nam”

Thứ năm - 30/08/2012 15:00 775 0
Ngày 21/6/2012, trong khuôn khổ Dự án nghiên cứu Quỹ hưu trí bổ sung, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tập đoàn Bảo hiểm Malakoff Méderic (Pháp) tổ chức Hội thảo “Xây dựng Quỹ Hưu trí bổ sung, các đề xuất đối với Việt Nam” nhằm chia sẻ các kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu, thực hiện chế độ hưu trí bổ sung tại các doanh nghiệp Việt Nam.

 

Dự và chủ trì Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân; bà Trần Thị Thúy Nga – Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Xã hội; ông Jêrône Desdleds Chuyên gia Tập đoàn bảo hiểm Malakoff Méderic, cùng đại diện các ban ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, Quỹ Hưu trí bổ sung (quỹ hưu trí tự nguyện) là một quỹ do các doanh nghiệp, tổ chức “tự nguyện” đóng góp thêm (ngoài tiền BHXH bắt buộc) cho người lao động để sử dụng vào mục đích kinh doanh nhằm chia lợi tức, đảm bảo cho CBCNV của mình một khoản thu nhập về hưu sau này (ngoài lương hưu do BHXH chi trả) cao hơn mức lương hưu hiện tại. Khi tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung, người lao động sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm tương ứng với mức tham gia. Cụ thể: tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn do mọi nguyên nhân được thanh toán 1 lần (24 tháng); Quyền lợi được tăng lên trong trường hợp tử vong do tai nạn lao động (12 tháng); Thương tật bộ phận vĩnh viễn do tại nạn lao động (theo tỷ lệ thương tật, khoảng 35,5 tháng); Mất khả năng lao động tạm thời (tối đa 3 tháng).

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Phạm Minh Huân đã nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn các vị khách quốc tế đã đến và giúp đỡ phía Việt Nam nghiên cứu và xây dựng Quỹ Hưu trí bổ sung. Theo ông những năm gần đây, tuổi thọ của người Việt Nam tăng lên nhưng có thể do điều kiện làm việc độc hại nên khi đến tuổi nghỉ hưu nhiều người sức khỏe suy giảm, hay ốm đau, bệnh tật. Do đó Quỹ Hưu trí bổ sung giúp hỗ trợ, đảm bảo đời sống cho người lao động sau khi về hưu cũng là chia sẻ một phần gánh nặng đối với nhà nước. Ông cho rằng, xây dựng Quỹ Hưu trí bổ sung là một dự án quan trọng bởi bảo hiểm xã hội nói chung và hưu trí nói riêng là các nhân tố khách quan cho sự phát triển xã hội và kinh tế của các quốc gia. Việt Nam đang trên đường hội nhập, vấn đề hiện nay là cải cách, đổi mới các chính sách sao cho phù hợp với xu thế chung của các nước trên thế giới, Quỹ Hưu trí bổ sung hiện được nhiều nước áp dụng, Nhà nước luôn khuyến khích doanh nghiệp chăm lo, đãi ngộ để người lao động gắn bó lâu dài, phát huy tối đa năng lực để đóng góp cho doanh nghiệp nói riêng và xã hội nói chung. Hiện nay, Việt Nam vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu,  và xây dựng chính sách này.

Tại hội thảo, Vụ Bảo hiểm xã hội đã đưa ra dự kiến lộ trình xây dựng Quỹ Hưu trí bổ sung ở Việt Nam theo các giai đoạn: Giai đoạn 1 (2012-2015): Hình thành khung pháp lý, tổ chức thí điểm đối với một số tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Giám sát quá trình hoạt động và thực hiện các cải tiến cần thiết để hoàn thiện hệ thống; Giai đoạn 2 (2015-2020): Hoàn thiện khung pháp lý và mở rộng đối tượng tham gia đóng góp vào quỹ hưu trí bổ sung; Giai đoạn 3 (sau 2020): Nghiên cứu chuyển đổi mô hình Quỹ Hưu trí bổ sung từ hình thức tự nguyện sang hình thức bắt buộc.

Hội thảo cũng được nghe chuyên gia của Tập đoàn Malakoff Méderic chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác tổ chức và quản lý chế độ hưu trí bổ sung trong các doanh nghiệp ở nước Pháp; Đại diện của các doanh nghiệp Việt Nam cũng trình bày những khó khăn trong việc nghiên cứu, thực hiện chế độ hưu trí bổ sung tại doanh nghiệp mình. Đồng thời thảo luận sôi nổi và đóng góp quan điểm giúp đẩy nhanh tiến trình xây dựng thành công Quỹ Hưu trí bổ sung.

Theo www.molisa.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay1,348
  • Tháng hiện tại17,408
  • Tổng lượt truy cập3,364,869
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây