Giai đoạn 2016-2022: Hơn 46 tỷ đồng đào tạo nghề lao động nông thôn

Thứ sáu - 16/09/2022 16:08 638 0

Giai đoạn 2016-2022: Hơn 46 tỷ đồng đào tạo nghề lao động nông thôn

Sáng 15.9, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh tổ chức giám sát tình hình thực hiện Kế hoạch đào tạo nghề lao động nông thôn giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh đối với Sở LĐ-TB&XH. Chủ trì buổi giám sát là bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh.

 

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Trước đó, Ban đã khảo sát tại các huyện Dương Minh Châu, Tân Biên, thị xã Trảng Bàng và các cơ sở như Trung tâm Dịch vụ việc làm Tây Ninh, Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tây Ninh.

Theo báo cáo giám sát của Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, trong giai đoạn 2016-2020 toàn tỉnh đã tuyển sinh đào tạo nghề cho hơn 20.000 người, đạt tỷ lệ 98,47% so với kế hoạch. Trong đó, các nhóm đối tượng là người khuyết tật, dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người hưởng chế độ chính sách chiếm số ít, chỉ gần 4% trên tổng số. Toàn tỉnh có 15 cơ sở đủ điều kiện tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Tổng nguồn kinh phí thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2016-2020 hơn 46 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương hơn 32 tỷ đồng.

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian qua được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, sự đồng thuận tham gia hưởng ứng của nhân dân. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Theo thống kê, trong tổng số lao động nông thôn đăng ký tham gia học nghề, tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt trên 85,7%. 

Tại buổi giám sát, các thành viên Ban đã đặt ra những vấn đề cho Sở LĐ-TB&XH trả lời như đánh giá năng lực giảng dạy, chất lượng ngành nghề được đào tạo; hiệu quả thực chất của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; công tác phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể trong tuyên truyền, tổ chức dạy nghề; vì sao một số đối tượng ưu tiên dạy nghề lại tham gia với tỷ lệ thấp; nhu cầu đào tạo nghề công nghệ cao, hiện đại; công tác hướng nghiệp phân luồng học sinh; ứng dụng công nghệ số vào đào tạo, giới thiệu việc làm…

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND nhấn mạnh phát triển nguồn nhân lực rất được Tỉnh uỷ, Uỷ ban quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong đó, đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những mục tiêu chiến lược để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá nông nghiệp.

Với những hạn chế còn tồn tại, bà hy vọng Sở sẽ sớm có giải pháp khắc phục. Trong đó, Sở cần quan tâm đẩy mạnh phối hợp với các ngành, tổ chức chính trị, xã hội trong tuyên truyền, dạy và học nghề cho người dân. Cần đi sâu, hiệu quả với các giải pháp, đổi mới trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thay đổi, nâng cao chất lượng chương trình đào tạo nghề cho phù hợp với từng đối tượng, địa phương. Hỗ trợ phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, kết nối cung cầu lao động thông qua ứng dụng công nghệ. Dạy nghề cần kèm công tác hướng nghiệp cho người dân, thường xuyên cập nhật, nâng cao chất lượng ngành nghề cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

(Nguồn: Baotayninh.vn)

Tác giả: S? lao ??ng Qu?n tr?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay6,976
  • Tháng hiện tại36,922
  • Tổng lượt truy cập3,274,507
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây