Đại hội Đại biểu Toàn quốc Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi Việt Nam lần thứ V nhiệm kỳ 2017- 2022

Thứ hai - 17/04/2017 16:05 776 0
Sáng ngày 14/04/2017, tại Hà Nội, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi Việt Nam đã tổ chức Đại hồi Đại biểu Toàn quốc Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi Việt Nam lần thứ V nhiệm kỳ 2017 – 2022. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu tại Đại hội. Tới dự Đại hội còn có bà Nguyễn Thị Xuân Mỹ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch danh dự Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam; bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước; đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; bà Nguyễn Thị Hằng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hiệp hội Dạy nghề và nghề Công tác xã hội; đại diện lãnh đạo một số Bộ, ban ngành và đoàn thể Trung ương và 287 đại biểu chính thức được lựa chọn từ 46 tỉnh, thành Hội, hiệp thương với các cơ quan ở Trung ương và các cá nhân tiêu biểu.


BTXH.jpg

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Đại hội

Tổng kết 5 năm hoạt động nhiệm kỳ IV (2012- 2017), Đại hội đã nhìn nhận, đánh giá những kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm để tổ chức hoạt động Hội hiệu quả hơn. 5 năm qua, trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, Trung ương Hội và các tổ chức thành viên đã nỗ lực trực tiếp vận động ủng hộ quỹ bằng tiền và hiện vật quy tiền là hơn 1.862 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên đây, Hội đã cố gắng, quyết tâm với nhiều cách làm mới, sáng tạo, tổ chức thành công 6 chương trình trọng tâm mà Đại hội IV đã đề ra, cùng nhiều chương trình khác gắn với nhiệm vụ Nhà nước giao. 5 năm qua, Trung ương Hội và các tổ chức thành viên đã tổ chức triển khai thực hiện nhiều hoạt động trợ giúp, hỗ trợ hơn 6 triệu lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi (NKT, TMC) và các đối tượng khó khăn, yếu thế khác.

Các em thiếu nhi tặng hoa Đoàn Chủ tịch Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ V là Đại hội của lòng nhân ái, vì cộng đồng vì quyền của NKT và những đối tượng yếu thế trong xã hội. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng đã gửi lời động viên thăm hỏi chân thành tới các vị đại biểu, các cán bộ của Hội, những người khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn và những người yếu thế trong toàn xã hội, đồng thời đánh giá cao những đóng góp thiết thực trong công tác chăm sóc NKT và TMC trong 25 năm qua của Hội. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm sâu sắc đối với những đối tượng NKT, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và người yếu thế trong xã hội thông qua các chính sách và những chương trình hành động, những đề án của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ. Theo Phó Thủ tướng, hiện nay có hàng chục triệu lượt NKT, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp trực tiếp từ các chương trình do Hội đứng lên khởi xướng hoặc tham mưu và phối hợp với các đơn vị liên quan. Rất nhiều NKT vượt qua được khó khăn từ đó trở thành những tấm gương về sự kiên trì vươn lên trong cuộc sống và là động lực của rất nhiều người. Thông qua các chương trình của Hội, và các thành viên, làm cho xã hội chuyển biến nhận thức của cả xã hội coi người khuyết tật là những người có quyền và quyền đó tất cả chúng ta cần đảm bảo để NKT có điều kiện để tự vươn lên trong cuộc sống, tự khẳng định mình và đóng góp cho xã hội.

Phó Thủ tướng đánh giá cao và cảm ơn tất cả các thế hệ của Hội đã bằng tất cả tấm lòng cùng với Đảng và Nhà nước, cộng đồng xã hội đưa việc bảo trợ chăm sóc NKT và từng bước đảm bảo được quyền của NKT, của Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua đó đảm bảo an sinh xã hội và công bằng trong xã hội, đảm bảo sự tiến bộ  chung của tất cả các giới, đó là một trong những yếu tố làm nên sự phát triển bền vững của đất nước.

Về phương hướng hoạt động thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp Hội tập trung vào các đề án bảo vệ, hỗ trợ người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Đề nghị Bộ LĐ - TBXH tạo điều kiện tốt hơn cho các vấn đề liên quan đến quyền tham gia, phản biện xây dựng chính sách về người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp và các nhà hảo tâm sẽ tích cực hưởng ứng, tham gia vào các hoạt động từ thiện xã hội...

Quang cảnh Đại hội

Đại hội đã thảo luận, thông qua và đề ra phương hướng hoạt động nhiệm kỳ V với các mục tiêu tổng quát: Tiếp tục đổi mới nhận thức, chuyển hướng mạnh sang hoạt động trợ giúp bền vững, bảo đảm quyền của NKT, TMC và đối tượng yếu thế khác.

Đại hội đã đề ra mục tiêu vận động quỹ đạt ít nhất 1.650 tỷ đồng; Dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho 7.000 người; Phẫu thuật mắt, thay thủy tinh thể cho ít nhất 38.000 ca; Phẫu thuật phục hồi chức năng và phẫu thuật tim cho 5.000 ca; Hỗ trợ mua 30.000 thẻ BHYT cho NKT, TMC và đối tượng khác thuộc hộ cận nghèo, hộ đang gặp hoàn cảnh khó khăn; tặng 40.000 xe lăn, xe lắc, dụng cụ trợ giúp; tặng 10.000 xe đạp; 50.000 suất học bổng; Hỗ trợ sinh kế cho 8.000 lượt NKT, TMC tại 300 xã xây dựng nông thôn mới; có ít nhất 600 hộ gia đình có NKT, TMC thoát nghèo, cận nghèo.

Hội cũng tiếp tục thực hiện các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức; các hoạt động góp phần bảo đảm quyền của NKT trong văn hóa, văn nghệ, TDTT, trong đời sống hôn nhân và gia đình; Củng cố và hoàn thiện tổ chức Hội, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Hội cũng như tham gia tích cực vào các hoạt động phản biện, góp ý kiến vào  việc hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến NKT, TMC.

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi lần thứ V đã bầu BCH khóa mới gồm 73 thành viên, bầu Ban Kiểm tra gồm 5 thành viên. Tại Hội nghị BCH khóa V lần thứ nhất, ông Lương Phan Cừ, nguyên Phó Chủ tịch Trung ương Hội khóa IV được bầu là Chủ tịch Hội; cùng 2 Phó Chủ tịch là ông Nguyễn Trọng Đàm – Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH và bà Hà Thị Liên - Ủy viên Đoàn chủ tịch UBTWMTTQ VN, nguyên Phó Chủ tịch UB TWMTTQ VN.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng các ủy viên ban chấp hành Hội khóa IV và khóa V


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Huân chương lao động Hạng ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc của TW Hội Bảo trợ NTT và TMC Việt Nam

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm


(Nguồn www.molisa.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay1,213
  • Tháng hiện tại44,893
  • Tổng lượt truy cập3,340,426
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây