Triển khai công tác trợ giúp xã hội và phát triển nghề công tác xã hội năm 2016

Thứ tư - 04/05/2016 15:00 771 0
Trong 2 ngày 25- 26/4, tại Lào Cai, Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐ –TBXH) đã phối hợp với các cơ quan ban, ngành tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Hội nghị chuyên đề về trợ giúp xã hội (TGXH) và phát triển nghề công tác xã hội nhằm đánh giá những kết quả của lĩnh vực bảo trợ những năm qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn 2016- 2020. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ LĐ–TBXH; ông Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hiệp hội Dạy nghề và nghề CTXH; ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội, cùng đại diện các đại biểu đến từ một số Bộ, ngành, địa phương, Trung tâm bảo trợ xã hội, Trung tâm Công tác xã hội...


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết, hiện nay, hệ thống pháp luật và chính sách TGXH ngày càng được bổ sung và hoàn thiện, diện thụ hưởng chính sách được mở rộng, mức hỗ trợ được nâng lên. Nguồn lực đầu tư phát triển các lĩnh vực TGXH và phát triển nghề công tác xã hội ngày càng lớn, được tăng cường đầu tư từ ngân sách nhà nước và các nguồn lực xã hội khác.Lĩnh vực TGXH và phát triển nghề công tác xã hội đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đời sống vật chất và tinh thần của đối tượng bảo trợ xã hội và người nghèo, đồng bào DTTS từng bước được cải thiện, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân và sự ổn định chính trị - xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu khai mạc hội nghị
Trong năm 2015, chúng ta đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như: Tập trung triển khai Nghị định 136 về quy mức trợ giúp xã hội, tiến hành đổi mới trong TGXH, phân hạng người khuyết tật, xây dựng cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong trợ giúp đột xuất, ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai dịch bệnh. Bên cạnh đó, cũng trong năm 2015, Chính phủ đã hỗ trợ một lượng gạo lớn cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai (30 tỉnh cần hỗ trợ gạo trợ giúp cho người dân) và hiện nay, chúng ta đang nỗ lực trước tình trạng hạn hán, xâm nhận mặn. Nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là phải nghiên cứu các đề án đổi mới nâng cao năng lực TGXH trên tinh thần đảm bảo TGXH là một trụ cột quan trọng của an sinh xã hội, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững như đã cam kết với Liên hợp quốc. Trước mắt, trong năm 2016, cần tiếp tục theo sát tình hình thời tiết, biến đổi khí hậu để tham mưu, đề xuất kịp thời với địa phương, trung ương không để tình trạng người dân gặp khó khăn, cùng cực, thiếu đói; triển khai đổi mới toàn diện công tác TGXH, bao phủ toàn dân, gắn với phát triển kinh tế, vòng đời của con người, phân đấu đảm bảo mức sống tối thiểu cho người dân. Trên tinh thần đó, cần thiết phải hoàn thiện hệ thống chính sách TGXH, phát triển mạng lưới công tác xã hội, cung cấp dịch vụ CTXH cho người dân. Hiện nay, Bộ LĐ –TBXH đã phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng khung giá dịch vụ cho người dân, mở ra hướng dịch vụ mở cho các loại hình TGXH.

Toàn cảnh hội nghị
Báo cáo kết quả công tác trợ giúp xã hội trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội cho biết, trong năm 2015, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thách nhưng công tác TGXH đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính đến tháng 12/2015, Chính phủ đã hỗ trợ cho 21 tỉnh với tổng số hơn 31.606 tấn gạo để cứu đói cho gần 2,1 triệu lượt người. Về trợ cấp xã hội hàng tháng cho các đối tượng bảo trợ xã hộiBộ Tài chính và Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện đầy đủ các chính sách TGXH đối với đối tượng bảo trợ xã hội quy định tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP từ ngày 01/01/2016 bảo đảm ổn định đời sống cho trên 2,643 triệu đối tượng
Về trợ giúp, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, năm 2015, Bộ LĐ – TBXH đã tiến hành khảo sát đánh giá 05 năm thực hiện Luật Người cao tuổi và Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi. Hiện nay, số lượng người cao tuổi nghèo không có người có quyền phụng dưỡng chăm sóc là 85.066 người. Số người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội được hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng là trên 1,4 triệu người. Về trợ giúp người khuyết tật, theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, đến nay đã triển khai xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy chứng nhận khuyết tật cho khoảng 1,3 triệu người khuyết tật. Các Bộ, ngành, UBND các tỉnh đã phê duyệt kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung của Đề án Trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012- 2020. Cùng với đó, các lĩnh vực về phát triển nghề công tác xã hội; trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng; chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng; trợ giúp và phục hồi chức năng cho nạn nhân bom mìn… cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội Nguyễn Văn Hồi báo cáo tình hình công tác TGXH thời gian qua và nhiệm vụ năm 2016
Trong năm 2016 và định hướng giai đoạn 2016- 2020, lĩnh vực TGXH đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính: Nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách, pháp luật trợ giúp xã hội, trong đó tập trung xây dựng, ban hành các chính sách như: Luật Trợ giúp xã hội, hệ thống lại các chính sách trợ cấp xã hội, điều chỉnh mức trợ cấp xã hội tiếp cận dần với mức sống tối thiểu; Nghiên cứu, xây dựng Luật Công tác xã hội, hoàn thiện hệ thống khuôn khổ pháp lý về nghề công tác xã hội; Nghiên cứu, xây dựng chương trình mục tiêu phát triển hệ thống dịch vụ trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần và đối tượng bị bạo lực, bạo hành; Cải cách hệ thống chi trả chính sách trợ giúp xã hội, bảo đảm chi trả kịp thời, đúng đối tượng và thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ công chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, Bộ LĐ –TBXH cũng sẽ tập trung củng cố, phát triển hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ TGXH, thực hiện quy hoạch, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ TGXH chuyên nghiệp theo hướng phát hiện sớm, can thiệp, trợ giúp kịp thời những người dân có vấn đề xã hội; tiếp nhận đối tượng trong trường hợp khẩn cấp, ngắn hạn; hỗ trợ chăm sóc và phục hồi đối tượng tại gia đình, cộng đồng. Nhà nước ban hành khung giá dịch vụ trợ giúp xã hội làm căn cứ để chi trả cho các tổ chức cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập; Đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ công chức, viên chức và người lao động của các cơ sở trợ giúp xã hội đạt cơ cấu, định mức và tiêu chuẩn theo quy định; Xây dựng cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp nhanh nhạy, kịp thời, cung cấp số liệu chính xác cho nghiên cứu và hoạch định chính sách an sinh xã hội, góp phần hiện đại hóa hệ thống trợ giúp xã hội và an sinh xã hội tại Việt Nam; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực trợ giúp xã hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả và minh bạch trong thực hiện chính sách trợ giúp xã hội; xây dựng nền an sinh xã hội tiên tiến; Nhà nước bảo đảm nguồn lực, bố trí ngân sách và đẩy mạnh xã hội hóa huy động nguồn lực cho việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội. Phân cấp cho các địa phương và đề cao trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý, sử dụng, lồng ghép các nguồn lực để thực hiện.

Ông Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu
Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe trình bày về đề xuất một số ưu tiên trong lĩnh vực dịch vụ trợ giúp xã hội đối với trẻ em giai đoạn 2016 -2020; báo cáo đánh giá hệ thống dịch vụ TGXH và một số khuyến nghị; Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2016 -2020; đại diện một số Bộ, ngành, địa phương chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác TGXH của đơn vị.
(Nguồn:  www.molisa.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay741
  • Tháng hiện tại46,038
  • Tổng lượt truy cập3,341,571
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây