Lễ ra mắt Uỷ ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam

Thứ tư - 20/01/2016 14:15 794 0
Chiều ngày 18/1/2016, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Uỷ ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam. Tới dự và chỉ đạo buổi Lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền; Bà Pratibha Mehta - Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; Ông Joakim Parker - Giám đốc USAID tại Việt Nam cùng đại diện các cơ quan hữu quan, các tổ chức quốc tế và các chuyên gia trong lĩnh vực người khuyết tật.


Toàn cảnh buổi Lễ

Uỷ ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 1717/QĐ-TTg ngày 06/10/2015. Theo đó, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền là Chủ tịch Uỷ ban. Uỷ ban có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách để thực hiện công tác người khuyết tật.
Theo báo cáo, hiện nay, Việt Nam hiện có khoảng 7,2 triệu người khuyết tật từ 5 tuổi trở lên, chiếm 7,8% dân số; người khuyết tật đặc biệt nặng và nặng chiếm khoảng 28,9%; khoảng 58% người khuyết tật là nữ; 28,3% người khuyết tật là trẻ em; 10,2% người khuyết tật là người cao tuổi; khoảng 15% người khuyết tật thuộc hộ nghèo. 
Thời gian qua, việc tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về người khuyết tật đã tạo ra những chuyển biến tích cực đối với cuộc sống của người khuyết tật. Sự thay đổi về nhận thức xã hội giúp người khuyết tật tự tin hơn, các rào cản xã hội từng bước giảm dần, quyền của người khuyết tật ngày càng được đảm bảo tốt hơn, giúp cho người khuyết tật hoà nhập vào đời sống xã hội thuận lợi. Bên cạnh đó, Nhà nước luôn quan tâm ban hành nhiều chính sách, ưu tiên nguồn lực cho việc thực hiện chính sách, chương trình, đề án trợ giúp người khuyết tật. Đồng thời, hoạt động trợ giúp người khuyết tật cũng nhận được nhiều sự quan tâm, phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư. 


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cám ơn những người dù cơ thể có khiếm khuyết nhưng có tâm hồn cao đẹp, giúp chúng ta hiểu thêm những điều sâu sắc, có ý nghĩa trong cuộc sống 
Giai đoạn 2011 - 2015 được đánh giá là giai đoạn tập trung thể chế hoá luật pháp và chính sách về người khuyết tật. Sau khi Luật Người khuyết tật được ban hành, đến nay, hệ thống Luật pháp chính sách về người khuyết tật tương đối đầy đủ, thống nhất và toàn diện với 01 Luật chuyên ngành (Luật Người khuyết tật), nhiều Luật có nội dung lồng ghép, 05 Nghị định, 16 Thông tư, 10 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 
Cũng theo báo cáo, trong giai đoạn 2011 - 2015, Uỷ ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam đã có nhiều thành tựu trong việc thực hiện Luật pháp, chính sách về người khuyết tật như: xác nhận mức độ khuyết tật, thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng, chăm sóc y tế, trợ giúp giáo dục, trợ giúp dạy nghề và việc làm, hoạt động văn hoá, thể dục - thể thao, giải trí, du lịch được nâng cao, bảo đảm tiếp cận của người khuyết tật đối với nhà chung cư, công trình công cộng, giao thông, công nghệ thông tin và truyền thông, trợ giúp pháp lý, phát triển các tổ chức của người khuyết tật, phát triển nhiều mô hình trợ giúp người khuyết tật và thực hiện hợp tác quốc tế về người khuyết tật...

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, Việt Nam đã có nhiều chính sách, hoạt động chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật, đặc biệt là những nạn nhân chiến tranh. Việc tạo điều kiện cho người khuyết tật là trách nhiệm của mỗi người và toàn xã hội. 
Ghi nhận chia sẻ và chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại buổi Lễ, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền cam kết sẽ phối hợp với các Uỷ viên thực hiện tốt các chương trình hành động sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian sắp tới nhằm tạo điều kiện để người khuyết tật phát huy được quyền của mình. Nhân dịp này, Chủ tịch Uỷ ban Phạm Thị Hải Chuyền cảm ơn các tổ chức quốc tế, các cơ quan hữu quan đã đồng hành cùng Uỷ ban Quốc gia về người khuyết tật nói chung và Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng trong việc tham mưu, xây dựng, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là các hoạt động trợ giúp người khuyết tật.

(Nguồn: www.molisa.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay1,122
  • Tháng hiện tại53,910
  • Tổng lượt truy cập3,291,495
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây