Kỷ niệm Ngày Công tác xã hội thế giới lần thứ 16

Thứ tư - 13/11/2013 15:00 757 0
Sáng 8/11/2013, tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Hiệp hội Dạy nghề và Nghề công tác xã hội Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội thế giới lần thứ 16 với chủ đề “Công tác xã hội - phát triển và hội nhập.”

Đến dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Trọng Đàm, Nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTBXH, Chủ tịch Hiệp hội Dạy nghề và nghề công tác xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Hằng, đại diện một số Bộ, ngành, đoàn thể và các tổ chức quốc tế...

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, hiện nay, số người cần trợ giúp xã hội trên cả nước khá lớn. Trong đó có 9,6% hộ nghèo, 6,57% hộ cận nghèo, 8,6 triệu người cao tuổi, 6,7 triệu người khuyết tật, khoảng 1,4 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, gần 2,6 triệu người hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và hàng ngàn xã đặc biệt khó khăn... Do vậy, để bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nền an sinh xã hội tiên tiến, việc phát triển nghề công tác xã hội đóng vai trò rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay của Việt Nam.

Ở nước ta, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010 - 2020. Cho đến nay, các Bộ, ngành, địa phương, các trường ĐH, CĐ và các tổ chức xã hội nghề nghiệp đã tích cực triển khai Đề án phát triển nghề công tác xã hội và đã đạt được những kết quả bước đầu khá ấn tượng

Cụ thể, các Bộ, ngành đã chủ động xây dựng và hoàn thiện cơ chế, khuôn khổ pháp lý phát triển nghề công tác xã hội; bố trí nguồn lực, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện. Nhiều địa phương đã bước đầu thí điểm xây dựng, vận hành Trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội, đổi mới các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội; thiết lập mạng lưới cộng tác viên công tác xã hội; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội. Các trường ĐH, CĐ đã tổ chức đào tạo, cung cấp hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp cử nhân, cao đẳng, trung cấp công tác xã hội trên phạm vi cả nước.

Tuy nhiên, quán trình phát triển nghề công tác xã hội ở nước ta còn nhiều khó khăn, thách thức. Đó là, nhận thức, hiểu biết người dân và nhiều cán bộ, công chức về nghề công tác còn hạn chế. Khuôn khổ pháp lý phát triển nghề công tác xã hội còn chưa đầy đủ, đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện.

Mạng lưới các cơ sở, tổ chức cung cấp dịch vụ và mạng lưới nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng. Đội ngũ cán bộ, nhân viên, cộng tác viên làm công tác xã hội chưa được đào tạo chuyên nghiệp về công tác xã hội. Việc huy động nguồn lực của xã hội để trợ giúp và cung cấp các dịch vụ xã hội cho người dân có vấn đề xã hội chưa hiệu quả.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Hiện nay, công tác xã hội đã trở thành nghề chuyên nghiệp có vai trò quan trọng được Nhà nước công nhận về mặt pháp lý, được xã hội thừa nhận, góp phần thúc đẩy công bằng và tiến bộ xã hội, xây dựng và phát triển đất nước.

Để công tác xã hội trở thành nghề chuyên nghiệp và hoạt động có hiệu quả thời gian tới, các trường có chuyên ngành Công tác xã hội cần quan tâm đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo; chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đào tạo trong tình hình mới. Các đơn vị tăng cường hợp tác trao đổi kinh nghiệm đào tạo, nghiên cứu và phát triển nghề công tác xã hội với các tổ chức quốc tế.

Phó Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành địa phương tăng cường truyền thông, giáo dục, vận động cộng đồng nâng cao nhận thức về vai trò, nhu cầu, ý nghĩa chiến lược của công tác xã hội và nghề công tác xã hội đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các cơ quan chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo hành lang pháp lý phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cảm ơn các tổ chức quốc tế đã quan tâm giúp đỡ Việt Nam trong phát triển công tác xã hội. Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác chặt chẽ của các tổ chức quốc tế để công tác xã hội ngày càng phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển, xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế.

Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết trường Đại học Sư phạm Hà Nội là trung tâm lớn nhất về đào tạo giáo viên, nghiên cứu khoa học, đặc biệt là khoa học giáo dục; là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam được đào tạo công tác xã hội. Lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội thế giới cùng với nhiều hoạt động thiết thực sẽ là cơ hội tốt để các tổ chức, cá nhân làm công tác xã hội trong và ngoài nước trao đổi kinh nghiệm về trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng vì một thế giới hòa bình, bình đẳng, bác ái.

Ông Joakim Parker, Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ cho biết công tác xã hội là ngành nghề mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, công tác này đã đạt được những kết quả bước đầu khá ấn tượng. Để đạt được mục tiêu đến năm 2015 có khoảng 6.000 cán bộ được đào tạo về công tác xã hội, Việt Nam cần cải tiến nâng cao phương pháp giảng dạy; cung cấp những kỹ năng cần thiết cho cán bộ làm công tác xã hội để có thể làm việc ngay tại hiện trường, góp phần tăng hiệu quả hoạt động xã hội tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Trọng Đàm, công tác xã hội là một nghề, với mục tiêu thúc đẩy, phục hồi, duy trì và tăng cường chức năng của cá nhân, gia đình và cộng đồng thông qua hoạt động trợ giúp, xóa bỏ và phòng ngừa đói nghèo và các vấn đề xã hội. Đồng thời, công tác xã hội còn tham gia vào việc xây dựng, hoạch định và thực thi các chính sách xã hội, các chương trình, hệ thống dịch vụ xã hội.

Ở Việt Nam, ngành nghề công tác xã hội mới chỉ được biết tới trong hơn 10 năm nay, nhất là sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án 32 về "Phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020". Tuy nhiên, việc đào tạo nghề công tác xã hội của Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do thiếu những kinh nghiệm thực tế.

Những biến đổi nhanh chóng về mọi mặt kinh tế xã hội đã xuất hiện nhiều đối tượng mới cần sự tư vấn và trợ giúp xã hội như nhóm di cư từ nông thôn ra đô thị, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người thất nghiệp, người khuyết tật… Mỗi nhóm đối tượng đều cần được hỗ trợ đặc biệt phù hợp với đặc trưng riêng, vì vậy rất cần đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội chuyên nghiệp.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm nhiều hoạt động sẽ được tổ chức như hội thảo quốc tế thảo luận để tăng cường tính chuyên nghiệp công tác xã hội vì hội nhập và phát triển, triển lãm ảnh về nghề công tác xã hội tại Việt Nam, giao lưu, chia sẻ các câu chuyện nghề với những người làm nghề công tác xã hội…

Tại buổi lễ, Hiệp hội Dạy nghề và Nghề công tác xã hội Việt Nam đã trao biểu trưng quyền đăng cai tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội thế giới lần thứ 17 cho Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam./.                                    

(Theo www.molisa.gov.vn)

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay1,147
  • Tháng hiện tại53,935
  • Tổng lượt truy cập3,291,520
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây