Hỗ trợ người khuyết tật đạt được kết quả ở nhiều phương diện

Thứ hai - 10/03/2014 14:00 779 0
Thực hiện chương trình của Ban điều phối các hoạt động hỗ trợ Người khuyết tật Việt Nam (NCCD), Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và thông qua phương hướng, nhiệm vụ năm 2014. Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm chủ trì hội nghị; cùng tham dự có đại diện các thành viên NCCD và một số đơn vị liên quan.

 

Trong năm qua, các thành viên NCCD trên cơ sở quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình, Đề án cấp quốc gia, chức năng, nhiệm vụ của mình, dựa trên nhu cầu của đối tượng đã tích cực tham gia vào các hoạt động theo dõi, giám sát, tư vấn và thúc đẩy các Bộ, ngành, tổ chức liên quan thực hiện các hoạt động trợ giúp trong khuôn khổ chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành, tổ chức về lĩnh vực NKT giai đoạn 2012 – 2020 từ trung ương đến cơ sở. Công tác thông tin truyền thông được các thành viên quan tâm tổ chức thực hiện đã góp phần nâng cao nhận thức về vấn đề khuyết tật và NKT đối với các cấp chính quyền, đoàn thể và xã hội. Nhờ đó, công tác vận động xã hội chung sức cùng Nhà nước chăm lo cho NKT thuận lợi và tốt hơn.

Theo bà Lê Tuyết Nhung, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, tính đến nay cả nước đã có 2.485 triệu người hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, trong đó, có 576.000 người khuyết tật nặng, 190.737 người tâm thần, 5.465 gia đình có từ 2 NKT nặng trở lên với tổng kinh phí hơn 7.121 tỷ đồng. Thống kê sơ bộ, đã có 15 tỉnh/thành phố tự cân đối được ngân sách đã chủ động nâng mức trợ cấp hàng tháng cho đối tượng bảo trợ xã hội cao hơn mức quy định của Chính phủ. Các tổ chức hội, đoàn thể đã rất tích cực trong trợ giúp đời sống, cải thiện sinh hoạt cho NKT như Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Trung ương Hội Người mù, các chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn, trợ giúp vay vốn phát triển kinh tế gia đình…

Các hoạt động hỗ trợ y tế, chăm sóc sức khỏe cho NKT đã từng bước được quan tâm đầy đủ, riêng năm 2013, có 761.000 NKT nặng và đặc biệt nặng được cấp thẻ BHYT theo quy định của Nghị định số 28. Bên cạnh đó, các Bộ ngành liên quan cũng đã phối kết hợp với các địa phương tổ chức giám sát việc triển khai thí điểm các trạm y tế cấp xã hỗ trợ phục hồi chức năng cho nạn nhân bom mìn, tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác PHCN, tổ chức phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng cho NKT.

Hệ thống chính sách, cơ chế dạy nghề tạo việc làm cho NKT ngày càng được hoàn thiện, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của đất nước và NKT. Thông qua các kênh, tổ chức hội, đoàn thể, cả nước đã dạy nghề cho khoảng 80.000 NKT từ các chương trình mục tiêu quốc gia dạy nghề và việc làm, chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn…

Hoạt động hỗ trợ NKT tiếp cận giao thông, công trình công cộng cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Hạ tầng, thiết bị phục vụ NKT đã được quan tâm đầu tư, xây dựng, như trong lĩnh vực hàng không, hạ tầng xe buýt cũng đã thân thiện hơn. Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách tiến hành miễn, giảm giá vé cho hành khách là NKT, nhiều địa phương là thí điểm thực hiện như Hà Nội đã phát hành hơn 4.000 thẻ đi xe buýt miễn phí, Hải Phòng đã miễn, giảm giá vé cho 580 lượt NKT, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam miễn giảm giá vé cho 921 hành khách là NKT…

Ngoài ra, các hoạt động trợ giúp pháp lý, tiếp cận thể thao của NKT cũng đạt được nhiều kết quả. Công tác kiện toàn và phát triển tổ chức của/vì NKT được đẩy mạnh với phương châm xã hội hóa công tác chăm sóc đối tượng này.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2014, NCCD đã đề ra 16 nội dung cần thực hiện, Các thành viên NCCD đều đánh giá cao các kết quả đạt được của Ban trong thời gian quan và tin chắc với sự phối kết hợp đồng bộ của các ban ngành vì cộng đồng NKT thì 16 nội dung đề ra trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2014 của NCCD sẽ đạt được. Tuy nhiên, theo góp ý của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, nên chăng mỗi năm chỉ chọn 1 vài hoạt động trọng tâm để tất cả các thành viên Ban điều phối đều có thể tham gia để qua từng năm sẽ có thể “phủ sóng” tất cả các vấn đề của NKT. 
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho rằng, mặc dù đã đạt được một số kết quả thiết thực nhưng nhiều hoạt động dành cho NKT vẫn chưa đáp ứng đầy đủ, như việc chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, ưu tiên trong giáo dục, hỗ trợ học nghề, tạo việc làm… Thứ trưởng Đàm cũng yêu cầu có sự phối kết hợp, sự chỉ đạo chặt chẽ từ phía địa phương, chính quyền; đồng thời, cần đẩy mạnh công tác kiểm tra liên ngành và tăng cường công tác truyền thông dưới mọi hình thức nhằm nâng cao nhận thức xã hội và thúc đẩy hành động thiết thực đối với NKT.

 

(Nguồn:  www.molisa.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay1,204
  • Tháng hiện tại44,884
  • Tổng lượt truy cập3,340,417
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây