Hội thảo An sinh xã hội với lao động di cư khu vực phi chính thức

Thứ sáu - 18/09/2015 15:00 756 0
Sáng ngày 15/9/2015, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Mạng lưới hành động vì lao động di cư (M.net) tổ chức Hội thảo “An sinh xã hội với lao động di cư khu vực phi chính thức” với sự hỗ trợ của tổ chức Oxfam. Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Trọng Đàm - Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH, bà Lê Kim Dung – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, bà Nguyễn Kim Giang – Đại diện Mạng lưới Hành động vì lao động di cư M.net (LIGHT), đại diện các đối tác xã hội, tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, các Bộ, ngành liên quan và đại diện cho nhóm đối tượng đích là những người lao động di cư ở khu vực phi chính thức.

 

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu khai mạc Hội thảo

 
 
Hội thảo với mục đích chia sẻ thông tin về thực trạng của lao động di cư khu vực phi chính thức trong tiếp cận dịch vụ ASXH ở Việt Nam và đề xuất các nhóm khuyến nghị của M.net nhằm cải thiện thực trạng tiếp cận dịch vụ ASXH của nhóm lao động này.  

Quang cảnh Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết, trong những năm qua, trợ giúp xã hội không ngừng được mở rộng về đối tượng, diện bao phủ. Từ đó từng bước nâng mức trợ giúp xã hội cho người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế giúp họ có thể tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, nhà ở, vệ sinh môi trường, nước sạch, thông tin… Đây là vấn đề cơ bản của ASXH mà chúng ta đang hướng tới. Thứ trưởng đánh giá cao sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế trong việc thúc đẩy các đề án lớn: Đề án tăng cường trợ giúp xã hội ở Việt Nam, Nghiên cứu lồng ghép các chính sách ASXH với các chính sách phát triển kinh tế xã hội trong từng giai đoạn…
Thứ trưởng hy vọng, Hội thảo đưa ra được những phát hiện qua đó có những đề xuất, kiến nghị về chính sách với Bộ LĐ-TBXH và các Bộ, ngành hữu quan đồng thời đề nghị các đại biểu đóng góp tích cực, thẳng thắn và trao đổi cởi mở nhằm tăng cường sự kết nối, phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành trong việc kết hợp các dịch vụ và các chính sách xã hội.
Thay mặt Mạng lưới M.net, Bà Nguyễn Kim Giang cho biết, những hoạt động về lao động di cư đã được tiến hành nhiều năm, đây là một mảng lớn liên quan đến nhiều khía cạnh. Bà cũng giới thiệu sơ lược một số hoạt động đã và đang được tổ chức thực hiện tại Việt Nam cũng như hoạt động phối hợp với các tổ chức liên quan trong khu vực. Tại Hội thảo, Mạng lưới M.net làm vai trò cầu nối giữa các đơn vị xây dựng chính sách và các đối tượng đặc thù là lao động di cư phi chính thức. Mạng lưới M.net hy vọng sẽ có sự chung tay góp sức hỗ trợ cho những người lao động di cư tại Việt Nam.
Theo đánh giá được trình bày tại Hội thảo, phụ nữ chiếm tỷ lệ khá cao trong di dân nông thôn – đô thị và có xu hướng tăng lên: tỷ lệ qua các năm 1989, 1999, 2013 lần lượt là 42%, 50% và 54%. Độ tuổi di cư có xu hướng trẻ hóa; trình độ học vấn và chuyên môn kỹ thuật tương đối thấp; Thu nhập từ công việc thấp và không ổn định (trung bình chỉ đạt 2,2 – 2,5 triệu/tháng, thời gian làm việc bình quân 47,3 giờ/tuần. Đa số làm các công việc lao động đơn giản trong khu vực kinh tế phi chính thức, không có hợp đồng lao động, không tham gia BHYT, BHXHTN…

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm
Các đại biểu cũng đã thảo luận và trình bày những khuyến nghị để cải thiện tiếp cận BHYT, BHXH đối với lao động di cư phi chính thức cũng như những khuyến nghị đối với các bên liên quan.
(Nguồn:  www.molisa.gov.vn)

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay1,243
  • Tháng hiện tại41,545
  • Tổng lượt truy cập3,337,078
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây