Phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016

Thứ tư - 19/10/2016 15:00 792 0
Hơn 348 tỷ đồng là số tiền được các tổ chức, đơn vị ủng hộ cho Quỹ vì người nghèo trong buổi sáng nay 17/10 - Ngày khởi đầu Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị lũ lụt do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động.


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ quyên góp ủng hộ đồng bào khó khăn tại Lễ phát động

Buổi phát động diễn ra tại Trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung; Lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức thành viên của MTTQ, các doanh nghiệp, cá nhân.

Ngày 17/10 là Ngày Thế giới phòng chống đói nghèo, là Ngày vì người nghèo Việt Nam và theo thông lệ nhiều năm qua, từ ngày 17/10 tới 18/11 là Tháng cao điểm “Vì người nghèo” của Việt Nam.









Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết qua 16 năm vận động ủng hộ người nghèo, nghĩa cử này đã mang ý nghĩa chính trị - xã hội nhân văn sâu sắc, đã góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết nhân ái của người Việt Nam.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, trong bối cảnh nền kinh tế nước ta còn nhiều khó khăn, thách thức, theo thống kê chưa đầy đủ, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ người nghèo thông qua Quỹ vì người nghèo 04 cấp với số tiền là hơn 945 tỷ đồng và ủng hộ trực tiếp các chương trình an sinh xã hội ở các địa phương hơn 2.671 tỷ đồng.

Từ sự ủng hộ này, cả nước đã xây dựng mới, sửa chữa được trên 34.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; giúp cho 149.000 hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất; 1,2 triệu lượt người nghèo được khám chữa bệnh; trên 295.000 cháu có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ về học tập; hỗ trợ xây dựng 1.173 công trình dân sinh (cầu đường, lớp học, trạm xá...), tặng hơn 2,3 triệu xuất quà trị giá trên 739 tỷ đồng và các hỗ trợ khác giúp đỡ cho người nghèo, vùng nghèo, vùng đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2016.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ phát động

Còn tính trong 16 năm qua, Quỹ vì người nghèo cả nước đã tiếp nhận được trên 11.454 tỷ đồng và hơn 31.150 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội. Từ sự ủng hộ trên và được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, sự vươn lên của người nghèo, cả nước đã xây dựng, sửa chữa trên 1.450.000 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo, hàng triệu người nghèo được giúp đỡ về sản xuất, học hành, chữa bệnh và xây dựng được hàng nghìn công trình an sinh xã hội.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho biết số lượng hộ nghèo theo chuẩn mới vẫn còn hơn 2,3 triệu, chiếm 9,88% tổng số hộ gia đình của cả nước và hơn 1,2 triệu hộ cận nghèo, chiếm 5,22%. Đồng bào ta ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng ngang ven biển và vùng biên cương, hải đảo còn nhiều khó khăn trong cuộc sống cần được sự giúp đỡ hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội một cách mạnh mẽ hơn, hiệu quả thiết thực hơn.

 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng các đại biểu nhắn tin ủng hộ người nghèo

Do đó, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ở trong và ngoài nước phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách” ủng hộ về vật chất, tinh thần, giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo.

Tại Lễ phát động, các bộ, ngành Trung ương, MTTQ các cấp, các doanh nghiệp bày tỏ hưởng ứng cuộc phát động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tổ chức trao tặng tiền mặt ủng hộ người nghèo cả nước thông qua MTTQ Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cảm ơn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận 16 năm qua đã luôn tích cực, đồng hành cùng Chính phủ thực hiện chủ trương của Đảng trong công cuộc xoá đói giảm nghèo.

“Kết quả vận động đã góp phần cùng Đảng, Nhà nước đẩy nhanh sự nghiệp xoá đói giảm nghèo của đất nước, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Chính sự hoạt động tích cực có hiệu quả này của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận đã góp phần đưa nước ta thực hiện được đa số các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc đề ra, đặc biệt là mục tiêu xoá đói giảm nghèo”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá.

Mặc dù kết quả giảm nghèo của nước ta đạt được nhiều thành tựu (từ năm 1993 tới năm 2015 giảm tỉ lệ nghèo từ 58% xuống còn 4,45%) nhưng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh cả nước vẫn còn 41 huyện nghèo có tỉ lệ nghèo theo chuẩn mới trên 50%, cá biệt có những huyện như Mù Cang Chải, Mường Nhé, Tây Trà có tỉ lệ hộ nghèo trên 70%. Do đó, giảm nghèo bền vững không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn là cơ sở để giữ vững ổn định về chính trị-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đòi hỏi các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị cần phải phối hợp chặt chẽ, liên tục, tập trung chỉ đạo quyết liệt, bền bỉ và lâu dài.

Phó Thủ tướng tin tưởng việc vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động ngày càng nhận được nhiều sự hưởng ứng rộng rãi hơn nữa của cộng đồng xã hội trong và ngoài nước để góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Để việc vận động đạt kết quả tốt đẹp, Phó Thủ tướng đề nghị người đứng đầu các bộ, ban, ngành ở Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, lực lượng vũ trang ở các địa phương trong cả nước có chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực, phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức chăm lo cho đồng bào nghèo.

Các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng cấp tổ chức tốt việc vận động và sử dụng quỹ vì người nghèo bảo đảm công khai, minh bạch, hỗ trợ đúng đối tượng; góp phần thiết thực tạo nguồn lực hỗ trợ người nghèo.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận thực hiện tốt các nhiệm vụ đã ghi trong Nghị quyết liên tịch số 88 ngày 5/10/2016 của Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về phối hợp thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trọng tâm là chủ trì tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” để vận động toàn dân hưởng ứng các phong trào ủng hộ người nghèo, trong đó có phong trào “Cả nước chung tay giảm nghèo bền vững – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ vừa phát động.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc lồng ghép phong trào “Cả nước chung tay giảm nghèo bền vững - Không để ai bị bỏ lại phía sau” ở cơ sở, khu dân cư với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

MTTQ Việt Nam tổ chức giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo bền vững, trọng tâm giám sát việc thực hiện các chính sách được quy định tại Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, trong đó tập trung: Giám sát việc thực hiện quy trình xác định đối tượng hỗ trợ (hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; huyện nghèo, xã nghèo, thôn bản đặc biệt khó khăn); Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với đối tượng được hỗ trợ.

Để ủng hộ người nghèo, đóng góp vào Quỹ vì người nghèo, mỗi người dân Việt Nam có thể soạn tin nhắn điện thoại VNN gửi tới tổng đài 1409 để ủng hộ 15.000 đồng cho Quỹ. Số tiền đóng góp của nhân dân thông qua đợt vận động nhắn tin ủng hộ này sẽ được sử dụng để góp phần thực hiện công tác giảm nghèo, đặc biệt là đối với các hộ nghèo ở địa bàn đặc biệt khó khăn, hộ nghèo thuộc dân tộc thiểu số. Mỗi tin nhắn VNN gửi 1409 là sự đóng góp thiết thực vì người nghèo, các tổ chức, cá nhân quan tâm đến người nghèo, gửi tin nhắn là góp phần vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết ngay tại Lễ phát động này, các bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ số tiền hơn 348 tỷ đồng cho Quỹ vì người nghèo Trung ương, trong đó Tập đoàn Vingroup nhận tài trợ 300 tỷ đồng phẫu thuật từ thiện cho các bệnh nhân nghèo, người có công với cách mạng.

(Nguồn :  www.molisa.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay74
  • Tháng hiện tại52,862
  • Tổng lượt truy cập3,290,447
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây