Lồng ghép nghèo đa chiều trẻ em vào hệ thống nghèo đa chiều quốc gia

Thứ năm - 17/09/2015 16:20 813 0
Ngày 14/9, tại Ninh Bình, Bộ LĐ – TBXH phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Hội thảo “Định hướng lồng ghép nghèo đa chiều trẻ em vào hệ thống nghèo đa chiều Quốc gia”. Tham dự Hội thảo có ông Ngô Trường Thi, Chánh Văn phòng QG về giảm nghèo; Bà Phạm Hải Hà, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em; Bà Yoshimi Nishino, Trưởng phòng Chính sách xã hội và quản trị Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc; Ông Nguyễn Hữu Tuyến, Phó Giám đốc Sở LĐ – TBXH Ninh Bình; đại diện Tổng cục Thống kê và các đơn vị thuộc Bộ LĐ - TBXH...

 

Ông Ngô Trường Thi, Chánh Văn phòng QG về giảm nghèo phát biểu tại Hội thảo


 
Trong giai đoạn 2011-2015, tỷ lệ hộ nghèo của cả nước đã giảm từ 14,2% (năm 2010) xuống còn 5,97% (năm 2014) và dự kiến còn khoảng 4-4,2% vào cuối năm 2015, bình quân cả nước giảm 2%/năm, đạt mục tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết Quốc hội đề ra. Tuy nhiên, việc áp dụng duy nhất tiêu chí thu nhập để xác định đối tượng hộ nghèo, cận nghèo đã dẫn đến sự phân loại đối tượng, đánh giá mức độ và nguyên nhân nghèo đói chưa thực sự chính xác vì chuẩn nghèo hiện hành chưa phản ánh được đầy đủ các nhu cầu cơ bản cũng như thực trạng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, không đáp ứng được nhu cầu đảm bảo mức sống tối thiểu của người dân.
 

Toàn cảnh Hội thảo
Đối với trẻ em, trong những năm qua, các quyền của trẻ em đã  từng bước được bảo đảm và không ngừng nâng lên thông qua hệ thống Luật pháp, chính sách, nguồn lực đầu tư của nhà nước và xã hội. Trẻ em được tạo điều kiện để tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản như chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo, điều kiện sống và thông tin... Để đo lường và giám sát mức độ tiến bộ trong việc thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em, ngay từ năm 2006, Bộ LĐ-TBXH đã phối hợp với Tổng Cục Thống kê, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tại Việt nam (UNICEF) tiến hành nghiên cứu phương pháp luận và xây dựng bộ chỉ số đánh giá nghèo đa chiều của trẻ em.
Phát biểu tại hội thảo, ông Ngô Trường Thi nhấn mạnh: Xuất phát từ khái niệm: nghèo là một hiện tượng đa chiều, tình trạng nghèo cần được nhìn nhận là sự thiếu hụt/không được thỏa mãn các nhu cầu cơ bản của con người... Vì vậy, mục tiêu chuyển đổi phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều dựa vào thu nhập sang đa chiều nhằm: Đo lường và giám sát mức độ thiếu hụt về thu nhập và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân trên phạm vi cả nước và từng địa phương, nhằm đánh giá sự thay đổi, tiến bộ xã hội hàng năm và cả giai đoạn; Xác định đối tượng thụ hưởng các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội; các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, từng vùng, lĩnh vực; Trên cơ sở thực trạng thiếu hụt về thu nhập và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, các Bộ, ngành sẽ tham mưu cho Chính phủ ban hành các giải pháp, chính sách, lộ trình để cải thiện, nâng cao thu nhập và khả năng tiếp cận của người dân về các dịch vụ xã hội cơ bản theo lĩnh vực, địa bàn, bảo đảm sử dụng nguồn lực dành cho giảm nghèo hợp lý, tập trung và hiệu quả hơn.

Bà Phạm Hải Hà, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trao đổi ý kiến
Sau khi thảo luận, các đại biểu nhất trí phương pháp tiếp cận nghèo đa chiều phải dựa trên quyền con người, đảm bảo quyền của trẻ em. Việc đưa ra phương pháp đo lường nghèo đa chiều của trẻ em là bước đột phá mới trong tiếp cận giảm nghèo ở Việt nam, tỷ lệ trẻ em nghèo đa chiều được sử dụng để nghiên cứu, đánh giá thực trạng về tình hình trẻ em nghèo theo từng nhu cầu phát triển của trẻ, là một căn cứ xây dựng các chính sách, chiến lược để tạo điều kiện cho trẻ được phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần và trí tuệ cho đến khi trưởng thành.
Theo đánh giá của bà Yoshimi Nishino, đại diện UNICEF, Việt Nam là quốc gia đi tiên phong trong việc tiếp cận nghèo từ đơn chiều sang đa chiều và hướng tiếp cận nghèo đa chiều ở trẻ em là một hướng tốt... Trong thời gian tới, Việt Nam cần có nhiều sự nỗ lực nhiều hơn nữa trong vấn đề giảm nghèo để có thể khẳng định tên tuổi lớn hơn trong khu vực... UNICEF sẽ tiếp tục phối hợp với Việt Nam để thực hiện các mục tiêu giảm nghèo nói chung và giảm nghèo ở trẻ em nói riêng.
Thông qua hội thảo, nội dung các tham luận sẽ giúp cho cơ quan quản lý có cơ sở dữ liệu trong việc hoạch định chính sách bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thời gian tới, cũng như tích hợp được các chỉ tiêu đo lường nghèo đa chiều trẻ em trong hệ thống đo lường nghèo đa chiều quốc gia.
(Nguồn: www.molisa.gov.vn)

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay385
  • Tháng hiện tại47,651
  • Tổng lượt truy cập3,343,184
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây