Phát huy nội lực cộng đồng nhằm giảm nghèo bền vững

Thứ sáu - 05/08/2016 15:15 753 0
Để tài liệu hóa mô hình hoặc cách làm sáng tạo nhằm khuyến nghị áp dụng cho Chương trình mục tiêu Quốc gia Qiảm nghèo bền vững (CTMTQGGNBV) giai đoạn 2016 - 2020, ngày 02/8, tại Hà Nội, với sự hỗ trợ của Tổ chức phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam và Đại sứ quán Ailen, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Tọa đàm phát động “Hội thi phát huy sáng kiến giảm nghèo bền vững thông qua nội lực cộng đồng”. Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm; Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Quốc gia giảm nghèo Ngô Trường Thi; Trợ lý Giám đốc UNDP Việt Nam Nguyễn Tiên Phong đồng chủ trì buổi Tọa đàm. Tham dự còn có đại diện Tổ chức phi Chính phủ; Doanh nghiệp; Hội đồng cố vấn kỹ thuật cùng các nhóm đồng bào dân tộc thiểu số tham gia đăng ký Hội thi.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các đội thi

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu khai mạc

Phát biểu khại mạc, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nhấn mạnh, Việt Nam là một trong 6 quốc gia được Liên hợp quốc đánh giá là hoàn thành trước thời hạn thực hiện Mục tiêu thiên niên kỷ và là điểm sáng về thực hiện Mục tiêu giảm nghèo. Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt nhiều thách thức trong việc bảo đảm tính bền vững trong giảm nghèo, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình thấp, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cùng các đại biểu trao đổi tại buổi Tọa đàm

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm tham quan gian trưng bày sản phẩm của các đội thi

Những thách thức đặt ra trong giai đoạn 2016 - 2020 là cần phải thay đổi cách tiếp cận giảm nghèo theo tư duy mới và mang nhiều giá trị thực tiễn. Chương trình giảm nghèo cần đi vào thực chất hơn, chỉ nên là “chất xúc tác” để hỗ trợ cho cộng đồng trong quá trình phát triển của chính họ, chứ không phải là một “giải pháp” hay kênh cung cấp dịch vụ “có mục tiêu” như trước đây. Một trong những nội dung quan trọng mà Chương trình mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 đề ra là đẩy mạnh phân cấp trao quyền cho cơ sở, cộng đồng, phát huy tinh thần tự lực của người dân trong quá trình thực hiện giảm nghèo tại địa phương. Qua Hội thi này, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm mong muốn sẽ tìm được các sáng kiến giảm nghèo bền vững của các tổ/đội/nhóm để làm mô hình điểm nhân rộng trên khắp cả nước.

Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Quốc gia giảm nghèo Ngô Trường Thi

Theo Chánh Văn phòng Quốc gia giảm nghèo Ngô Trường Thi, một bài học về giảm nghèo giai đoạn vừa qua cho thấy, địa phương nào cấp ủy quan tâm chỉ đạo, phát huy được vai trò của cộng đồng và chính người nghèo thì kết quả giảm nghèo ở đó đạt hiệu quả tốt. Chính vì vậy trong giai đoạn 2016 - 2020, khi thiết kế Chương trình mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững cùng với việc tiếp tục đầu tư, hỗ trợ cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các vùng nghèo, tạo khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản của người dân, hỗ trợ tạo sinh kế cho người nghèo, quan tâm đến việc đổi mới cơ chế, cách làm thay vì hỗ trợ từ trên xuống bằng cách phân cấp, trao quyền cho địa phương, cho cơ sở và cho cộng đồng. Do đó, “Hội thi phát huy sáng kiến giảm nghèo bền vững thông qua nội lực cộng đồng” nhằm phát hiện và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, cách làm hay để từ đó, tạo sự tiên phong, lan toả trên khắp cả nước, đồng thời qua đó tiếp thêm nguồn tài nguyên mới cho người dân nông thôn và người nghèo, điều quan trọng hơn hết là khơi dậy tinh thần chủ động và sáng tạo cộng đồng nơi họ sinh sống. Từ đó kích hoạt các nguồn nội lực hiện có và hình thành một tinh thần chủ động, để các đối tượng thụ hưởng có thể phát huy một cách hiệu quả nhất sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Chị Trương Thị Thủy, dân tộc Mường, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) giới thiệu mô hình 2G (trồng gừng và gấc)

Đến với Hội thi, nhóm chị Trương Thị Thủy, dân tộc Mường, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) giới thiệu mô hình 2G (trồng gừng và gấc). Theo nhóm, việc trồng gừng và gấc nhằm mục đích cải tạo vườn, tận dụng các phế thải nông nghiệp và của gia súc để làm phân vi sinh bón cho cây trồng nhằm giảm thiểu ôi nhiễm môi trường. Thông qua Hội thi, nhóm mong muốn được hỗ trợ các kiến thức khoa học kỹ thuật về trồng và sơ chế gấc (hiện nhóm đang làm bằng thủ công), thu hút được thêm các thành viên vào nhóm, cũng như nâng cao kỹ năng lập kế hoạch, phương án sản xuất kinh doanh và có kỹ năng quảng bá sản phẩm cũng như đầu ra cho sản phẩm.

Chánh Văn phòng Quốc gia giảm nghèo Ngô Trường Thi giới thiệu ông Nguyễn Quốc Văn - Giám đốc quản lý chuỗi thực phẩm 5S của Trung tâm Hỗ trợ phát triển Nông thôn Trung ương Đoàn với đội tham dự Hội thi

Đại diện các tổ chức đối tác về các hoạt động hợp tác với Hội thi, ông Trần Văn Ơn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Dược Khoa DK Pharma cho biết, Công ty DK Pharma đã đồng hành cùng các cộng đồng dân tộc Dao, Tày, Nùng, Thái, Sán, Mông, Giáy,... phát triển dược liệu theo phương châm "cùng thắng" mà không lấy mét đất nào của dân. Đến nay, Công ty đã hỗ trợ hình thành và phát triển 22 công ty cổ phần, HTX tại cộng đồng ở Quảng Ninh, Bắc Kan, Thái Nguyên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Báo, Sơn La. Điểm đặc biệt là tất cả các công ty và HTX này đều do thanh niên ưu tú của các dân tộc thiểu số điều hành, với nguồn vốn đa dạng hóa, trong đó chú trọng nguồn vốn của chính người dân, thông qua các hình thức đa dạng như góp đất, nguyên vật liệu, công lao động, tri thức truyền thống, tiền mặt.
Với tư cách là một nhà tư vấn kỹ thuật, Công ty DK Pharma sẵn sàng chia sẻ với Hội thi từ việc hình thành các HTX, huy động vốn theo hướng sử dụng nội lực, đến tìm kiểu nhu cầu thị trường, từ đó thiết kế sản phẩm phù hợp, xây dựng tiêu chuẩn chất lượng, cơ sở sản xuất có thể đạt các tiêu chuẩn theo luật định... và sẵn sàng theo đuổi sau khi hội thi kết thúc và khi bà con có yêu cầu.

Ban Tổ chức trao “Giấy chứng nhận đồng hành cùng Hội thi” cho BTC, Hội đồng cố vấn kỹ thuật, tổ chức bảo trợ

Cũng tại buổi Tọa đàm, Ban tổ chức đã tổ chức các phiên song song kết nối đối tác và cố vấn kỹ thuật cũng như hướng dẫn, giải đáp câu hỏi của các đội thi, tổ chức bảo trợ để hoàn thiện hồ sơ dự thi .

(Nguồn:  www.molisa.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay1,959
  • Tháng hiện tại47,256
  • Tổng lượt truy cập3,342,789
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây