Hướng dẫn thêm đối tượng được xét hỗ trợ cho lao động tự do gặp khó khăn do dịch Covid-19

Thứ ba - 14/09/2021 16:00 776 0
Theo nội dung Công văn số 235/LĐTBXH ngày 10/9/2021 của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tân Châu về việc hướng dẫn thêm đối tượng được xét hỗ trợ cho lao động tự do gặp khó khăn do dịch Covid-19,

Căn cứ Hướng dẫn số 3078/HD-SLĐTBXH ngày 01/9/2021 về Chính sách hỗ trợ đối với lao động không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch COVID -19, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến hướng dẫn như sau:

1. Người làm thuê cạo mủ cao su cho cá nhân hoặc hộ gia đình, trang trại không có hợp đồng lao động (khoán việc…) có được hỗ trợ không? Theo hướng dẫn thì "Người lao động làm thuê trong các cơ sở, hộ kinh doanh, trang trại… phải có xác nhận của chủ cơ sở (theo Mẫu số 02), vậy đối tượng này có làm mẫu số 02 không?

Trả lời: Theo điểm a, khoản 2 Điều 1 Quyết định số 17/2021/QĐ-UBND đối tượng áp dụng là "người làm thuê trong lĩnh vực nông, lâm , ngư nghiệp", nên người làm thuê cạo mủ cao su thuộc đối tượng được hỗ trợ. Theo quy định: người lao động tự do làm thuê tất cả lĩnh vực đều có xác nhận (Mẫu 2), ngoại trừ làm thuê trên địa bàn ngoài tỉnh.

2. Người mua cây cao su thanh lý, khai thác mủ cao su theo hình thức trả góp, lấy công làm lời kiếm sống, có được hỗ trợ không?

Trả lời:

Lao động tư do thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chỉ tính hỗ trợ cho người làm thuê.

3. Người có vườn cao su, bản thân tự làm, tự khai thác mủ cao su có diện tích dưới 01 ha, có được xem xét hỗ trợ không?

Trả lời: Lao động tư do thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chỉ tính hỗ trợ cho người làm thuê.

4. Các trường hợp lao động làm thuê: nhổ mì, làm cỏ, xịt thuốc sâu, rãi diêm, chặt mía, bốc vác mía, bốc vác củi… có được xem xét hỗ trợ không?

Trả lời: Được hỗ trợ theo điểm a, khoản 2 Điều 1 Quyết định số 17/2021/QĐ-UBND.

5. Người tự làm nghề đánh, bắt, lưới cá, câu cá (nghề sinh sống) có được xem xét hỗ trợ không?

Trả lời: Lao động tư do thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chỉ tính hỗ trợ cho người làm thuê.

6. Điểm cho thuê đồ các đám tiệc như: đồ trong trí, rạp nhà sắt, bàn ghế, bếp gas; nhóm hợp đồng dịch vụ nấu ăn bao gồm người nhận hợp đồng và phụ giúp việc có được hỗ trợ hay không?

Trả lời: Được hỗ trợ theo điểm c, khoản 2 Điều 1 Quyết định số 17/2021/QĐ-UBND.

7. Người lái máy cày đi cày đất thuê, kéo thuê có được hỗ trợ không?

Trả lời: Được hỗ trợ theo điểm a, khoản 2 Điều 1 Quyết định số 17/2021/QĐ-UBND đối với người làm thuê như: cày thuê, kéo thuê.

8. Hộ gia đình, có tài xế lái xe dịch vụ chở khách dưới 16 chỗ, do dịch bệnh phải tạm dừng hoạt động, có được xem xét hỗ trợ không?

Trả lời: Chỉ hỗ trợ cho tài xế lái xe thuê.

9. Tài xế xe tải (không giới hạn số tấn) có được xem xét hỗ trợ không?

Trả lời: Không thuộc đối tượng tại khoản 2 Điều 1 Quyết định số 17/2021/QĐ-UBND.

10. Người lao động tự làm nghề sửa xe máy, xe mô tô 02 bánh… có được xem xét hỗ trợ không?

Trả lời: Được hỗ trợ theo điểm c, khoản 2 Điều 1 Quyết định số 17/2021/QĐ-UBND.

11. Trong 01 hộ gia đình, có 05 người đều đi làm thuê, công việc mỗi người mỗi khác như: làm cỏ, nhổ mì, chặt mía, bốc vác, đang bắt thủy sản… và trong 01 hộ gia đình có 03 người cùng làm nghề bánh bao, bánh mì (tự làm), nếu được xem xét có hỗ trợ hết hay không?

Trả lời:

- Trong một hộ gia đình, có nhiều người đi làm thuê mà mỗi người làm một công việc khác nhau (hoặc làm thuê công việc giống nhau) thì đều được hỗ trợ cho từng người.

- Trong một hộ gia đình, có 03 người cùng làm nghề bánh bao, bánh mì, nếu như tự mỗi người có quỹ thu chi riêng thì được hỗ trợ cả ba; nhưng nếu cùng làm chung công việc tự làm, có quỹ thu chi chung thì chỉ được hỗ trợ một người.

Xem toàn văn Công văn số 3231/SLĐTBXH-VL ngày 13/9/2021 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: (CKS) CV Hướng dẫn thêm đối tượng lđtd theo CV 235 huyện Tân Châu_Signed.pdf

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,272
  • Tháng hiện tại52,582
  • Tổng lượt truy cập3,290,167
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây