Giảm nghèo theo định hướng phát triển

Thứ năm - 12/03/2015 17:00 764 0
Ngày 06/3/2015, tại Đà Lạt, Ủy ban Các vấn đề về xã hội của Quốc hội phối hợp của Bộ LĐ-TBXH, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) và Đại sứ quán Ailen tổ chức Hội thảo “Tham vấn đại biểu dân cử về chuẩn nghèo đa chiều và rà soát hệ thống chính sách trợ giúp xã hội của Việt Nam”. Bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội và ông Nguyễn Trọng Đàm - Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Bà Trương Thị Mai phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Ngô Trường Thi - Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo đã báo cáo khái quát việc triển khai thực hiện Nghị quyết 76/2014/QH13 về việc chuyển đổi phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều, phương pháp luận và những khó khăn, thách thức. Theo đó, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội thứ 13, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020, trong đó nêu rõ: “Xây dựng chuẩn nghèo mới theo phương pháp tiếp cận đa chiều nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu và đáp ứng các dịch vụ xã hội cơ bản”.
Báo cáo cũng đưa ra những đề xuất phương án chuẩn hộ nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 với hai nhóm giải pháp cụ thể. Theo đó, phương án 1: Sử dụng chuẩn mức sống tối thiểu để xác định đối tượng chính sách, phân loại đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình bằng mức độ thiếu hụt các nhu cầu xã hội cơ bản; phương án 2: Việc đo lường, giám sát mức độ thay đổi khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản do Tổng cục Thống kê thực hiện theo phương án 1, nhưng việc xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ dựa trên cơ sở chuẩn nghèo chính sách (khoảng bằng 60% mức sống tối thiểu), sử dụng mức độ thiếu hụt các nhu cầu xã hội cơ bản để phân tích nguyên nhân nghèo và nhu cầu hỗ trợ.
Riêng với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, sau khi phân tích những vấn đề cần quan tâm khi chuyển hướng tiếp cận nghèo đa chiều, TS Nguyễn Cao Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban Dân tộc đã đưa ra 9 nhóm hành động ưu tiên thực hiện. Trong đó, có những nhóm hành động đáng quan tâm như: Chính phủ chỉ đạo Bộ KH-ĐT chủ trì phối hợp với Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành, địa phương liên quan cụ thể hóa các mục tiêu giảm nghèo, phát triển đối với dân tộc thiểu số vào chiến lược, kế hoạch phát triển, các chương trình, đề án, chính sách có liên quan ở cấp trung ương và từng địa phương. Chính phủ giao Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ KH-ĐT kết nối, theo dõi, giám sát, đánh giá về việc thực hiện các chính sách, chương trình, dự án và kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển dân tộc thiểu số. Chính phủ chỉ đạo đổi mới công tác xây dựng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số đảm bảo yêu cầu khoa học và hiệu quả; xây dựng khung chính sách phù hợp...
Bàn về định hướng tiếp cận giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020, TS Nguyễn Hải Hữu - Nguyên Cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TBXH) cho rằng: “Tiếp cận và đo lường nghèo đa chiều là cách tiếp cận mới nhằm hạn chế việc bỏ sót những đối tượng tuy không nghèo về thu nhập nhưng lại nghèo về các chiều khác hay dễ bị tổn thương khác bởi các chiều khác; điều quan trọng là cần xác định các chiều nghèo cho phù hợp và xác định các trọng số cho phù hợp”. TS Nguyễn Hải Hữu cho biết thêm: “Trên thực tiễn, chúng ta không chỉ có làm giảm nghèo mà còn phải hướng đến sự phát triển của cả cộng đồng, sự phát triển vươn lên khá giả và làm giàu của các hộ gia đình và cải thiện môi trường sống. Do vậy, chương trình giảm nghèo trong thời gian tới có thể lấy tiêu đề là chương trình giảm nghèo theo định hướng phát triển, gọi tắt là “Chương trình Giảm nghèo và phát triển”.
Bàn về vấn đề an sinh xã hội, ông Nguyễn Tiên Phong - chuyên gia của Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc cho biết: Trong hơn 20 năm qua, Việt Nam đã xây dựng được một hệ thống an sinh xã hội khá đa dạng (bảo hiểm xã hội, thất nghiệp, y tế; trợ giúp xã hội; các chính sách và chương trình xóa đói giảm nghèo và thị trường lao động...). Riêng về bảo hiểm xã hội, Việt Nam hiện đã đạt 11,4 triệu người tham gia; cùng đó, 2,2 triệu người được chi trả lương hưu và 1,4 triệu người cao tuổi được nhận trợ cấp hằng tháng (hưu trí xã hội). Đồng thời, Việt Nam hiện có hơn 60 triệu người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế; khoảng 600.000 người khuyết tật không có khả năng lao động được nhận trợ cấp hằng tháng; và hàng trăm nghìn người khác là đối tượng xã hội như người già cô đơn, trẻ mồ côi, người nhiễm HIV... được nhận hỗ trợ tiền mặt, hỗ trợ xã hội...
Bàn về định hướng hoàn thiện chính sách trợ giúp xã hội giai đoạn từ nay đến năm 2020, TS Nguyễn Thị Lan Hương - Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ LĐ-TBXH) cho biết: Có 3 mục tiêu cụ thể được đặt ra trong giai đoạn tới là các chương trình trợ giúp xã hội cần tiếp tục được xem là trụ cột cơ bản để hỗ trợ gia đình tăng thu nhập, bù đắp các thiếu hụt về thu nhập khi gặp rủi ro; phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 3 triệu người được hưởng trợ giúp xã hội thường xuyên, trong đó trên 50% là người cao tuổi; và tập trung đối với nhóm đối tượng yếu thế nhằm giảm nghèo bền vững và ổn định xã hội.

(Nguồn:  www.molisa.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay1,725
  • Tháng hiện tại47,022
  • Tổng lượt truy cập3,342,555
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây