Kế hoạch nêu rõ đối tượng rà soát là những hộ nghèo trong danh sách các ấp, xã, huyện quản lý theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2012, kể cả hộ nghèo năm 2012 nhưng nay đã tách hộ; Hộ không thuộc danh sách hộ nghèo năm 2012 của địa phương, kể cả hộ mới tách hộ, hộ từ nơi khác chuyển đến từ 6 tháng trở lên, do những tác động khách quan hoặc chủ quan nên thu nhập của hộ trong năm 2012 có khả năng giảm xuống bằng hoặc thấp hơn tiêu chí quy định chuẩn nghèo (theo quy định tại Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg).
Phạm vi rà soát rà soát hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, theo từng ấp, khu phố; xã, phường, thị trấn và huyện, thị xã và thực hiện bằng các phương pháp như phương pháp nhận dạng và phân loại nhanh; Phương pháp điều tra định lượng thu nhập của hộ gia đình; Phương pháp đánh giá có sự tham gia của người dân.
Để thực hiện tốt các yêu cầu đề ra trong kế hoạch, UBND tỉnh chỉ đạo các nội dung sau:
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, phúc tra các địa phương thực hiện cuộc rà soát; Tổ chức tập huấn nghiệp vụ điều tra, rà soát hộ nghèo cho các địa phương; Hướng dẫn các địa phương nhập liệu vào phần mềm quản lý hộ nghèo (theo chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) làm cơ sở thực hiện các chính sách an sinh xã hội và đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo hàng năm; Phối hợp các Sở, ngành liên quan liên quan, Báo Tây Ninh và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đưa tin về cuộc điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2013.
UBND các huyện, thị xã thành lập Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo và Tổ giám sát rà soát hộ nghèo của huyện để xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các xã, ấp thực hiện cuộc rà soát; Chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội và Uỷ ban nhân dân các xã quản lý chặt chẽ hồ sơ rà soát hộ nghèo, số liệu hộ nghèo trên địa bàn quản lý để tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ đối với đối tượng này theo chính sách quy định; Tổ chức nhập liệu vào phần mềm quản lý hộ nghèo theo chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và hướng dẫn của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo huyện, thị xã có trách nhiệm chỉ đạo việc tổ chức điều tra, rà soát hộ nghèo trên địa bàn; Phối hợp Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn nghiệp vụ đồng thời phối hợp các ban, ngành liên quan để đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn huyện và các xã thuộc huyện, thị xã; Tổ chức kiểm tra, thẩm định, nghiệm thu kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, trường hợp thấy số liệu phản ánh chưa đúng tình hình thực tế của địa phương thì yêu cầu kiểm tra lại hoặc tổ chức phúc tra lại; Trình Chủ tịch UBND huyện, thị xã phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, danh sách hộ nghèo, hộ thoát nghèo trên địa bàn huyện; thông báo cho UBND xã, phường để công nhận.
UBND xã, phường, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo điều tra, rà soát hộ nghèo của xã, phường, thị trấn. Chọn điều tra viên có kinh nghiệm điều tra, khảo sát, am hiểu về đánh giá thu nhập của hộ gia đình, thông thuộc địa bàn được phân công, có thời gian, sức khỏe và nhiệt tình làm việc; rà soát hộ nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì nên chọn điều tra viên biết tiếng dân tộc; Lưu trữ toàn bộ hồ sơ điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2013 (cũng như kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo hàng năm) của xã để tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ đối với đối tượng này theo chính sách quy định.
Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo xã, phường, thị trấn có nhiệm vụ phổ biến mục đích, yêu cầu của cuộc rà soát để các ban, ngành và nhân dân ở địa phương biết và thực hiện đúng quy định; Trực tiếp chỉ đạo và tổ chức thực hiện cuộc điều tra, rà soát hộ nghèo ở xã và tổ chức bình xét dân chủ, công khai tại cộng đồng dân cư (tổ dân cư, tổ tự quản hoặc ấp).
UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện theo đúng quy trình và thời gian, cụ thể:
Về công tác triển khai thực hiện: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn nghiệp vụ điều tra, rà soát hộ nghèo cho Thường trực Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo của cấp huyện hoàn thành trước ngày 25/8/2013; UBND huyện, thị xã triển khai thực hiện kế hoạch hoàn thành: trước ngày 15/9/2013; Các địa phương tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2013 từ ngày 01/10/2013 và kết thúc vào ngày 10/11/2013.
Về công tác báo cáo kết quả: UBND xã, phường, thị trấn báo cáo chính thức kết quả điều tra, soát hộ nghèo của xã về UBND huyện, thị xã trước ngày 20/11/2013; UBND huyện, thị xã: báo cáo chính thức kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo của huyện về UBND tỉnh (thông qua Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) trước ngày 30/11/2013; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội báo cáo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo trên địa bàn tỉnh về UBND tỉnh trước ngày 05/12/2013 để kịp thời phê duyệt và báo cáo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để tổng hợp, công nhận trước ngày 15/12/2013.
Theo www.tayninh.gov.vn
Ý kiến bạn đọc