Cần tổng hợp số liệu về mại dâm, theo dõi quản lý sau cai nghiện

Thứ hai - 22/05/2017 17:15 801 0
Ngày 19/5/2017, tại trụ sở Bộ LĐ-TBXH, Đoàn giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Bộ LĐ-TBXH về tổ chức giám sát việc thực hiện Luật Phòng, chống HIV/AIDS, Luật Phòng, chống ma túy và Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm. Tiếp đoàn về phía Bộ LĐ-TBXH có Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cùng lãnh đạo Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Vụ Kế hoạch – Tài chính, Vụ Pháp chế.

Thay mặt Đoàn giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong ghi nhận một số vấn đề trên cơ sở báo cáo và các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc. Đoàn nhận thấy rằng, Bộ LĐ-TBXH đã chủ động trong việc xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các Luật theo đúng chức năng của Bộ cũng như thực hiện các nội dung về chính sách pháp luật Luật phòng, chống HIV/AIDS, luật Phòng, chống ma túy và Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm khách quan, trực diện, nhận rõ những vướng mắc, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Qua kết quả thực hiện thấy rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ đã chủ động trong tổ chức, chỉ đạo thực hiện chính sách.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong đánh giá cao những kết quả mà Bộ LĐ-TBXH đã đạt được

Về hệ thống định hướng, giải pháp cho cho thời gian tới, Bộ đã phân tích, khái quát sâu và chú trọng đồng bộ các giải pháp quản lý điều hành, gắn với các giải pháp về cơ chế, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thông qua việc phân cấp, phân quyền, phối hợp, tính toán nguồn lực, từng bước hoàn thiện tổ chức về bộ máy, chuyển đổi phương thức tác nghiệp, tạo được hiệu quả nhất định cho các hoạt động.

Kết quả truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trên cơ sở đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đã góp phần chuyển hóa về mặt hình thức và hành vi của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo và trong đời sống cộng đồng xã hội.

Kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu giai đoạn 2011-2016, Đoàn giám sát nhất trí với báo cáo đưa ra tuy nhiên cần có phụ lục so sánh mức độ tăng giảm hàng năm, điều kiện đảm bảo, khả năng đáp ứng nhiệm vụ để có cái nhìn khái quát hơn trong hoạt động quả lý nhà nước, chỉ đạo điều hành của ngành. Bộ đã có nhiều nỗ lực trong quan tâm đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, khắc phục những khó khăn tồn tại về cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, tác nghiệp, mặc dù chưa hoàn thiện, còn thiếu đội ngũ y bác sỹ ở các trung tâm, cho nên trong việc chuyển đổi các Trung tâm cai nghiện tuy có nhiều nỗ lực nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại buổi làm việc

Về thực hiện Luật Phòng, chống ma túy, Đoàn giám sát cho rằng Bộ đã có những chỉ đạo quyết liệt giải quyết được vấn đề bức xúc đặt ra từ đó đã làm giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại. Bên cạnh đó có sự chuyển đổi quan điểm tiếp cận, coi người nghiện là bệnh mãn tính, thay vì trước đây xem họ là đối tượng tệ nạn xã hội, chủ yếu cách ly họ ra khỏi đời sống xã hội. Do vậy, hiện nay việc dự phòng, điệu trị giảm hại đang tập trung cao, dần chuyển hướng từ cai nghiện bắt buộc sang cai nghiện tự nguyện. Đã bổ sung các quy định, trình tự thủ tục, xử lý vi phạm hành chính đối với người nghiện ma túy và chuyển việc xử lý hành chính này sang thẩm quyền cho tòa án.

Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội trình bày báo cáo tại buổi làm việc

Đối với Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm, giai đoạn 2011-2016 đã có sự chuyển biến từ phương pháp tiếp cận theo hướng đảm bảo quyền con người, quyền công dân. Đối với người bán dâm, từ cách ly họ ra khỏi đời sống cộng đồng thì bây giời đưa họ vào quản lý, theo dõi, bỏ việc xử phạt hành chính đối với họ. Bên cạnh đó, đã chú trọng trong việc khám chữa bệnh y tế giúp họ giảm hại về tác hại. Về chính sách có chú trọng đẩy mạnh giảm hại đối với người bán dâm, tăng cường hỗ trợ tạo sinh kế cho người bán dâm sau khi bị xử phạt hành chính, xây dựng và nhân rộng các mô hình tại cộng đồng.

Những vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới, Đoàn giám sát đề nghị Bộ tổng hợp số liệu về mại dâm, theo dõi quản lý sau cai nghiện. Về truyền thông cần chú trọng thêm về các giải pháp truyền thông để trúng đối tượng chịu sự tác động. Số liệu cần bổ sung thêm phụ lục để có sự so sánh, đặc biệt tại các trung tâm cai nghiện hiện nay, đội ngũ cán bộ, hộ thống tổ chức, nguồn lực cần bổ sung kế hoạch đầu tư phát triển, nghiên cứu những đề án đảm bảo nguồn tài chính cho mại dâm, nghiện ma túy. Nghiên cứu chỉ đạo để hoàn thiện lộ trình phương thức, khả năng tổ chức bộ máy, điều kiện đảm bảo thực thi Đề án 2596, thu hút cai nghiện tự nguyện, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm. Nghiên cứu, hoàn thiện chính sách cai nghiện tự nguyện, chuyển hướng tác nghiệp không để đứt khúc trong quản lý sau cai.


(Theo www.molisa.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay1,454
  • Tháng hiện tại54,242
  • Tổng lượt truy cập3,291,827
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây