Tiếp tục thúc đẩy và hoàn thiện mô hình điều trị nghiện ma túy dựa vào cộng đồng

Thứ ba - 06/10/2015 15:00 788 0
Ngày 28⁄9⁄2015, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị Tổng kết Dự án điều trị nghiện ma túy nhằm dự phòng HIV⁄AIDS tại Việt Nam. Dự Hội nghị có ông Nguyễn Trọng Đàm- Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, bà Rena Bitter- Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ, bà Marta Ackers- Phó Giám đốc Trung tâm phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại TP Hồ Chí Minh, GS.TS Kevin Mulvey, Cố vấn điều trị nghiện, Cục Quản lý các Dịch vụ điều trị nghiện và Sức khỏe Tâm thần (SAMHSA), bà Asia Nguyễn- Chuyên gia tăng cường hệ thống điều trị y tế- CDC Việt Nam và gần 60 đại biểu đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, một số đơn vị của Bộ LĐ-TBXH, Chi cục PCTNXH và Trung tâm tư vấn cai nghiện ma túy tại TP Hồ Chí Minh.

 


Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đánh giá những kết quả đạt được của Dự án trong gần 5 năm thực hiện các hoạt động về điều trị nghiện ma túy dựa vào cộng đồng tại Việt Nam. CDC đã tài trợ và có nhiều đóng góp tích cực cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng các Trung tâm, địa phương triển khai có kết quả điều trị nghiện ma túy theo cách tiếp cận tích cực. Do đó, Hội nghị chính là cơ hội để đánh giá thấu đáo những kết quả đạt được. Đồng thời, rút ra bài học kinh nghiệm và có thể nhìn nhận cả những mặt chưa làm được như mong muốn để khắc phục.
Thứ trưởng cũng khẳng định: Thời gian tới, Bộ cùng phối hợp với CDC cùng các tổ chức, đơn vị để phát huy và nhân rộng mô hình điều trị nghiện ma túy dựa vào cộng đồng hiệu quả hơn. Tiếp tục thúc đẩy, nâng cao năng lực đội ngũ trong toàn ngành về lĩnh vực điều trị nghiện ma túy, tệ nạn xã hội và hoàn thiện các phương thức điều trị nghiện tại cộng đồng.
 

Ông Nguyễn Xuân Lập - Cục trưởng Cục phòng Chống tệ nạn xã hội báo cáo tại Hội nghị
 
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng HHS/CDC sẽ tiếp tục đồng hành cùng các hoạt động hỗ trợ Việt Nam về lĩnh vực này. Dự án Dự án Nâng cao năng lực điều trị nghiện ma túy nhằm dự phòng HIV/AUDS tại Việt Nam đã đóng lại nhưng thời gian tới có thể mở ra các Dự án khác tương tự và đạt được thành công.
Theo báo cáo tại Hội nghị, Dự án Nâng cao năng lực điều trị nghiện ma túy nhằm dự phòng HIV/AUDS tại Việt Nam thực hiện từ tháng 9/2009-9/2015 với mục tiêu tăng cường năng lực cho ngành Lao động – Thương binh và Xã hội trong điều trị nghiện  ma túy, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người nghiện ma túy, giảm lây nhiễm HIV ở người sử dụng ma túy và người bán dâm.

 Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm trao Kỷ niệm Chương và Bằng khen cho các tập thể và cá nhân
Dự án thực hiện theo 3 chiến lược và sau 5 năm đã đạt được nhiều kết quả. Trong đó, chiến lược 3 là xây dựng mô hình thí điểm điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng được đánh giá có hiệu quả. Đó là xây dựng quy trình thực hành chuẩn, tăng cường năng lực cán bộ trong việc cung cấp các liệu pháp tâm lý xã hội…
Kết quả tại TPHCM, mô hình được thí điểm từ tháng 4/2013-9/2015 với tổng số bệnh nhân 642 người, có 425 người được điều trị cắt cơn, 425 người điều trị nội trú, 217 người điều trị ngoại trú. Có 209 người điều trị Methadone và 116 người được chăm sóc sau điều trị.
Bên cạnh đó, có 1.740 lượt bệnh nhân được tư vấn; 100% bệnh nhân được xét nghiệm chất ma túy; có 423/431 lượt bệnh nhân điều trị nội trú được cắt cơn…
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Dự án cũng gặp nhiều thách thức. Đó là bệnh nhân tham gia không hoàn toàn tự nguyện, chi phí điều trị là thách thức lớn đối với bệnh nhân; tài liệu hướng dẫn chuyên môn còn thiếu…
Chia sẻ về quá trình điều trị, anh Lê Minh Thắng ( sinh năm 1983- bệnh nhân tham gia Dự án tại Trung tâm tư vấn cai nghiện ma túy TPHCM) cho biết: “Thách thức lớn nhất để từ bỏ nghiện ma túy là do bản thân người nghiện dù đã đi cai nghiện về vẫn bị kỳ thị nên nảy sinh tâm lý bức xúc, tìm đến bạn bè cũ tâm sự. Vì thế, lại dễ tái nghiện. Tôi cũng như các người nghiện khi đã hoàn thành điều trị nghiện mong muốn được gia đình, xã hội không có cái nhìn khắt khe, bớt kỳ thị. Mong chính quyền và gia đình hỗ trợ tôi có thể học nghề, kiếm việc làm và ổn định cuộc sống”.
Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Phượng – Giám đốc Trung tâm tư vấn cai nghiện ma túy TPHCM nêu quan điểm: Việc điều trị nghiện ma túy có tính chất bền vững là một quá trình lâu dài. Trong đó, bản thân người nghiện có tính quyết định, cần phải mạnh mẽ về ý chí, quyết tâm và tự nguyện cai nghiện. Bên cạnh đó, gia đình, chính quyền cũng cần vào cuộc động viên, khuyến khích để người nghiện không mặc cảm. Song song đó, các cơ quan chức năng cần có nhiều giải pháp đồng bộ, đội ngũ tư vấn viên ở các địa phương, các trung tâm cần được nâng cao năng lực để thực hiện hiệu quả.
Ông Nguyễn Xuân Lập – Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội cho rằng: Thời gian tới, với vai trò là cơ quan tham mưu cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Cục PCTNXH sẽ tiếp tục phối hợp với CDC sẽ nghiên cứu, phổ biến nhân rộng mô hình điều trị nghiện ma túy tự nguyện dựa vào cộng đồng trên phạm vi toàn quốc; xây dựng Chương trình điều trị nghiện ma túy toàn diện; chuẩn hóa các Khung chương trình, tài liệu chuyên môn phục vụ công tác đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ về điều trị nghiện ma túy…
Dịp này, các cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong quá trình triển khai Dự án Nâng cao năng lực điều trị nghiện ma túy nhằm dự phòng HIV/AUDS tại Việt Nam đã được nhận Kỷ niệm chương, Bằng Khen, Giấy Khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
(Nguồn: www.molisa.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,177
  • Tháng hiện tại46,474
  • Tổng lượt truy cập3,342,007
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây