Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội triển khai công tác năm 2016

Thứ năm - 21/01/2016 21:20 811 0
Sáng nay 21/1/2016, tại Hà Nội, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TBXH) tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016. Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự còn có ông Đặng Thuần Phong - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; Ông Đoàn Hữu Bẩy- Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo, Văn xã Văn phòng Chính phủ; đại diện một số Bộ, ngành, Sở LĐ-TBXH, lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ cùng toàn thể cán bộ, công chức của Cục.

 


Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc phong trào thi đua giai đoạn 2011 – 2015 của Bộ cho Cục phòng, chống tệ nạn xã hội.

Trình bày báo cáo tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục phòng, chống tệ nạn xã hội Lê Đức Hiền cho biết: giai đoạn 2011-2015, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tham mưu giúp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng và trình Chính phủ, Bộ, Liên Bộ ban hành 05 Nghị định, 01 Nghị Quyết, 04 Quyết định, 01 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và 14 Thông tư, 03 Quyết định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh phòng chống mại dâm.
 Bên cạnh đó, 2011-2015 là giai đoạn vừa tiếp tục thực hiện công tác CNPH theo Luật Phòng chống ma túy, triển khai theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, đồng thời, đổi mới công tác cai nghiện theo chỉ đạo của Chính phủ, do vậy, có nhiều khó khăn, vướng mắc, nhiều vấn đề mới nảy sinh cần phải xử lý cả về cơ chế, chính sách và giải pháp thực hiện. Tuy nhiên, công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện cũng đạt được một số kết quả như: Tổ chức, quản lý, chữa trị cai nghiện cho: 217.800 lượt người. Số được dạy nghề 52.570 người. Quản lý sau cai nghiện cho 58.873 lượt người, trong đó, tại Trung tâm 15.615 lượt người (26,5%), tại nơi cư trú 43.528 lượt người (73,5%). 60/63 tỉnh, thành phố có Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội đã tổ chức rà soát, lập quy hoạch, chuyển đổi Trung tâm theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ...


Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội Nguyễn Xuân Lập phát biểu khai mạc Hội nghị
Về công tác phòng, chống mại dâm, trong 5 năm, 356.169 lượt người bán dâm được hỗ trợ, trong đó, có 335.261 lượt người bán dâm được hỗ trợ về y tế, chăm sóc sức khỏe, cung cấp các dịch vụ về phòng, chống lây nhiễm HIV; 4.643 lượt người được tư vấn, trợ giúp pháp lý; 5.734 lượt người được hỗ trợ giáo dục, dạy nghề; 10.531 lượt người được tạo việc làm, vay vốn sản xuất kinh doanh với số tiền 7 tỷ 630 triệu đồng.
Ngoài ra, hỗ trợ cho 2.213 nạn nhân bị mua bán trở về hòa nhập cộng đồng (trong đó, có 40 nạn nhân là nam giới, 2.173 nạn nhân là nữ giới). Công tác tuyên truyền, xây dựng xã phường lành mạnh và Đội công tác xã hội tình nguyện được đẩy mạnh.
Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2016-2020, Cục đưa ra một số chỉ tiêu trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội như: Nâng tỷ lệ số người nghiện có hồ sơ quản lý được cai nghiện từ 60% năm năm 2015 lên 90% năm 2020 (ước tính khoảng 225.000 người); Tăng tỷ lệ người nghiện ma túy được dạy nghề từ 25% năm 2015 lên 80% năm 2020; Tăng tỷ lệ người nghiện hòa nhập cộng đồng có việc làm từ 9,9% năm 2015 lên 50% năm 2020; 60% các tỉnh, thành phố thực hiện các biện pháp phòng ngừa mại dâm thông qua việc lồng ghép với các chương trình kinh tế - xã hội tại địa phương như chương trình giảm nghèo, dạy nghề cho lao động nông thôn, chương trình việc làm, phòng, chống HIV/AIDS, phòng, chống tội phạm mua bán người; 60% các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện được các hoạt động can thiệp giảm hại trong phòng, chống mại dâm ...
Để triển khai thực hiện, trước mắt năm 2016, Cục rà soát, đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn mại dâm tại các địa phương để làm cơ sở thực tiễn cho việc xây dựng các hoạt động phòng, ngừa, đấu tranh chống mại dâm; Triển khai Chương trình hành động phòng, chống tệ nạn mại dâm giai đoạn 2016-2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Tập trung tuyên truyền nhằm thống nhất nhận thức, huy động sự tham gia của toàn xã hội vào các hoạt động phòng ngừa, giảm hại, giảm phân biệt đối xử, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm; Đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án “Đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020”.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong chúc mừng những kết quả mà Cục đã đạt được trong năm qua
Bên cạnh việc đánh giá cao những kết quả mà Cục đã đạt được, phát biểu tại Hội nghị Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong cũng đã chỉ ra những bất cập trong các văn bản pháp luật về lĩnh vực cai nghiện ma túy như việc có áp dụng biện pháp đưa người dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của Luật phòng, chống ma túy nữa hay không vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau gây khó khăn cho các địa phương. Việc xác định tình trạng nghiện theo như hướng dẫn của Bộ Y tế còn gặp vướng mắc lớn khi áp dụng đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp...Do đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong đề nghị Cục cần có nghiên cứu thấu đáo, tính toán cho toàn diện trong công tác tham mưu xây dựng văn bản.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu kết luận Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đánh giá cao những kết quả mà Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đạt được trong năm 2015. Thứ trưởng chia sẻ, giai đoạn 2011-2015 trong lĩnh vực an sinh xã hội thì phòng, chống tệ nạn xã hội là 1 lĩnh vực có sự chuyển hướng mạnh mẽ nhất. Bộ LĐ-TBXH, Bộ Y tế là một trong những bộ đặt nét bút đầu tiên cho đề án đổi mới công tác phòng, chống tệ nạn xã hội khi mà 20 năm trước đó công tác này hoạt động không hiệu quả.
Thứ trưởng cho rằng, giai đoạn 2011-2015 Cục đã tích cực tập trung nghiên cứu, tham mưu xây dựng văn bản, triển khai các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ phục vụ công tác đổi mới. Kết quả đổi mới thể hiện được qua số người cai nghiện bắt buộc giảm, số cai nghiện tự nguyện tăng, hệ thống trung tấm cai nghiện bắt buộc đã giảm. Đặc biệt, sau khi có Nghị quyết 24 về việc không đưa người hoạt động mại dâm vào trung tâm giáo dục, Thứ trưởng khẳng định đây là một cam kết mạnh mẽ của Việt Nam và được các tổ chức nhân quyền quốc tế đánh giá cao khi tiếp cận quyền con người.
Về nhiệm vụ năm 2016, Thứ trưởng đề nghị Cục cần đẩy nhanh tiến độ làm văn bản. Rà soát, sửa đổi các văn bản sao cho đồng bộ, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn đặt ra; Tập trung  tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, sự đồng thuận, tham gia của toàn xã hội vào các hoạt động phòng, ngừa, giảm hại, phân biệt đối xử đối với người bán dâm; Tăng cường công tác kiểm tra trong việc triển khai đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy; Tập trung hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương trong việc chuyển đổi mô hình cai nghiện v.v...
Nhận dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc phong trào thi đua giai đoạn 2011 – 2015 của Bộ LĐ-TBXH và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho Cục phòng, chống tệ nạn xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho tập thể Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội
(Nguồn:  www.molisa.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay1,194
  • Tháng hiện tại46,491
  • Tổng lượt truy cập3,342,024
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây