Phát động Phong trào tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng

Thứ năm - 18/06/2015 15:00 867 0
Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy 26/6, chiều ngày 11/6, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) phát động Phong trào tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng. Tham dự Lễ phát động có Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Nguyễn Trọng Đàm; bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng, chống Tệ nạn xã hội; đại diện các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương cùng hơn 100 tình nguyện viên của 9 tỉnh, thành phố đại diện cho hơn 18.000 tình nguyện viên trong cả nước.

 

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát động Phong trào tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng

Báo cáo tại Lễ phát động, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội Lê Đức Hiền cho biết, phong trào tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng được thực hiện theo Quyết định số 769/QĐ-BLĐTBXH ngày 8/6/2015 của Bộ LĐ-TBXH. Mục tiêu của Phong trào là tiếp cận và giúp người nghiện và gia đình họ tìm hiểu quá trình sử dụng ma túy, điều kiện, hoàn cảnh, nguyện vọng về cai nghiện; Vận động, tạo điều kiện giúp người nghiện và gia đình chọn hình thức cai nghiện phù hợp; Hỗ trợ, giúp đỡ người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng; Vận động người được giúp đỡ tham gia các hoạt động của cộng đồng; đồng thời tạo sự phối hợp trong công tác quản lý địa bàn, xử lý các vi phạm về tệ nạn ma túy, tạo môi trường lành mạnh, hỗ trợ người cai nghiện phòng tránh tái nghiện hiệu quả. 
 

Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội Lê Đức Hiền phát biểu tại buổi Lễ
Tính đến thời điểm này, cả nước đã thành lập được 2.781 Đội với 18.290 tình nguyện viên tại 39 tỉnh, thành phố. Kết quả có hàng trăm nghìn lượt người cai nghiện ma túy, người có nguy cơ cao, người bán dâm, người nhiễm HIV/AIDS được tình nguyện viên tiếp cận, tư vấn và giúp đỡ hòa nhập cộng đồng.

Các đại biểu tham dự Lễ phát động
Phát biểu phát động phong trào, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Nguyễn Trọng Đàm cho biết, chủ đề của Tháng hành động phòng chống ma túy và Ngày quốc tế phòng chống ma túy năm nay là “Cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghiện ma túy”. Thông điệp này là lời kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân trong đó có vai trò quan trọng của các tình nguyện viên Đội công tác tình nguyện hãy cùng nhau phối hợp chặt chẽ, biến thông điệp thành hành động cụ thể trong phòng ngừa ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy, hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên UBVCVĐXH của Quốc hội tặng hoa cho TNV tiêu biểu
Để thực hiện tốt phong trào, Thứ trưởng đề nghị, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội – Cơ quan thường trực giúp Bộ thực hiện kế hoạch: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng của các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu hoàn thiện cơ chế, chính sách về Đội tình nguyện viên và các tình nguyện viên; Tuyên truyền, phố biến,  nhân rộng mô hình, biểu dương, khen thưởng kip thời các tấm gương điển hình. Đồng thời yêu cầu các Sở LĐ-TBXH chủ động tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố về các biện pháp cụ thể, huy động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng hỗ trợ nguồn lực giúp đỡ người nghiện và sau cai nghiện; Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ tình nguyện viên.v.v..
Đại diện cho các tình nguyện viên, bác Lê Hồng Quân, tình nguyện viên của Đội công tác xã hội tình nguyện phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên, Hà Nội, khẳng định quyết tâm phấn đấu để tình nguyện viên trở thành người uy tín với cộng đồng, biết chia sẻ, cảm thông và là chỗ dựa tin cậy, là nơi chia sẻ của những người được giúp đỡ.

Nguồn: http://www.molisa.gov.vn

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay132
  • Tháng hiện tại1,414
  • Tổng lượt truy cập3,348,875
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây