Các địa phương hưởng ứng phong trào giúp đỡ người nghiện cai nghiện tại cộng đồng

Thứ ba - 18/08/2015 22:00 826 0
Phong trào "Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng" do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TBXH) phát động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các địa phương trên cả nước.

 

Giúp đỡ người nghiện cai nghiện, người sau cai hòa nhập cộng đồng

Thành phố Hồ Chí Minh
Ngày 4⁄8⁄2015, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 3841⁄QĐ- UBND về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện phong trào “Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng”
Theo đó, UBND thành phố HCM và Sở LĐ-TBXH chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện phong trào “Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng” và phát động phong trào đến các quận, huyện, phường, xã, thị trấn và tất cả các Đội công tác xã hội tình nguyện trên địa bàn thành phố. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các tình nguyện viên, đặc biệt là những kiến thức, kỹ năng xã hội để tiếp cận và hỗ trợ người đang cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng và người sau cai nghiện ma túy tại địa phương; tổ chức các dịch vụ điều trị, cai nghiện để người nghiện có điều kiện lựa chọn dịch vụ phù hợp; tham mưu các biện pháp cụ thể huy động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng hỗ trợ nguồn lực và các hoạt động cụ thể giúp đỡ người sau cai nghiện...
Bên cạnh đó, UBND thành phố giao UBND các quận, huyện phát động phong trào “Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng” đến tất cả Đội tình nguyện đang hoạt động trên địa bàn.
 Bình Thuận
Kế hoạch thực hiện phong trào “Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng” trên địa bàn tỉnh cũng đã được UBND tỉnh Bình Thuận thông qua.
Theo đó, Phòng LĐ-TBXH các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Bình Thuận tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, phối hợp với Công an cấp huyện, xã triển khai thực hiện công tác khảo sát, thống kê, lập danh sách quản lý người nghiện ma túy; hướng dẫn người nghiện ma túy và gia đình người nghiện tự giác khai báo tình trạng nghiện, đăng ký các hình thức cai nghiện phù hợp.
Bình Phước
Tại tỉnh Bình Phước, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở LĐ-TBXH phối hợp với các sở, ngành có liên quan lập kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn phòng Lao động- Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã triển khai kế hoạch, phát động phong trào này đến tất cả Đội tình nguyện, đồng thời chỉ đạo điểm một số Đội tình nguyện để rút kinh nghiệm. Có các biện pháp cụ thể huy động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng hỗ trợ nguồn lực và các hoạt động cụ thể giúp đỡ người sau cai nghiện.
Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm cho đội ngũ tình nguyện viên, đặc biệt là kiến thức và các kỹ năng xã hội để họ tiếp cận và hỗ trợ người cai nghiện. Chỉ đạo cơ quan chuyên trách phòng, chống tệ nạn xã hội theo dõi, kiểm tra, tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng mô hình Đội tình nguyện thực hiện giúp đỡ người sau cai nghiện có hiệu quả. UBND các huyện, thị xã triển khai kế hoạch và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của Đội tình nguyện. Bố trí kinh phí theo quy và tạo điều kiện cho Đội tình nguyện thực hiện kế hoạch.
Đội công tác xã hội tình nguyện - một nhân tố quan trọng trong công tác giúp đỡ, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho người cai nghiện.
Qua hơn 10 năm hoạt động, dù được giao nhiều nhiệm vụ khác nhau, nhưng đến nay, Đội công tác xã hội tình nguyện đã trở thành một nhân tố quan trọng trong công tác giúp đỡ, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho người cai nghiện.
Đến thời điểm này, tại 39 tỉnh, thành phố đã thành lập 2.781 Đội và 18.290 tình nguyện viên. Con số tiếp tục tăng qua mỗi tháng. Riêng TPHCM ngoài 319 Đội ở tất cả các xã phường, còn thành lập 152 Đội tại các khu phố của 2 quận Bình Thạnh và quận 6. Hàng trăm nghìn lượt người nghiện ma túy, người có nguy cơ cao, người bán dâm, người nhiễm HIV/AIDS được tình nguyện viên tiếp cận, tư vấn bằng nhiều hình thức khác nhau.
Mục tiêu Kế hoạch thực hiện phong trào Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma tuý cai nghiện và hoà nhập cộng đồng là mỗi tình nguyện viên tiếp nhận vận động, hỗ trợ, giúp đỡ ít nhất một người nghiện ma túy trên địa bàn tham gia chương trình điều trị, cai nghiện hoặc một người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng. Người cai nghiện và sau cai nghiện sau khi được tình nguyện viên tiếp cận giúp đỡ có chuyển biến tích cực về tinh thần, sức khỏe; người có nhu cầu và khả năng được hỗ trợ vay vốn, học nghề, tạo cơ hội tìm việc làm phù hợp, có thu nhập ổn định hơn so với trước, tích cực tham gia vào các hoạt động liên quan đến công tác cai nghiện phục hồi, phòng chống tái nghiện tại cộng đồng.

 

Nguồn  http://www.molisa.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay2,419
  • Tháng hiện tại29,667
  • Tổng lượt truy cập3,325,200
hoc tap va lam theo
Hỏi đáp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Báo Quân đội Nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây